Nga nói không quan trọng việc ông Assad cầm quyền hay không

03/11/2015 23:05 GMT+7

(TNO) Việc Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad có tiếp tục cầm quyền hay không không phải là yếu tố cơ bản đối với Nga, nhưng sự thay đổi chế độ ở Syria có thể trở thành thảm họa toàn cầu, theo Bộ Ngoại giao Nga.

(TNO) Việc Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad có tiếp tục cầm quyền hay không không phải là yếu tố cơ bản đối với Nga, nhưng sự thay đổi chế độ ở Syria có thể trở thành thảm họa toàn cầu, theo Bộ Ngoại giao Nga.

Tổng thống Syria, Bashar al-Assad bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm hồi tháng 10.2015 - Ảnh: ReutersTổng thống Syria, Bashar al-Assad bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm hồi tháng 10.2015 - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi chưa từng nói rằng việc ông Assad tiếp tục nắm quyền là yếu tố quyết định. Chúng tôi nói rằng việc thay đổi chế độ ở Syria có thể trở thành thảm họa không chỉ ở quy mô địa phương, khu vực mà còn gây ra vấn đề về người tị nạn như hiện nay, và có thể trở thành một hố đen khổng lồ”, người phát ngôn Mariya Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga nói trên đài Ekho Moskvy ngày 3.11, theo Itar TASS.
Bà Zakharova nói rằng số phận của tổng thống Syria nên được người dân Syria quyết định. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh việc tồn tại một nhà nước Syria là yếu tố chủ chốt trong cuộc chiến chống khủng bố. “Nếu không có nhà nước Syria, sẽ chẳng có ai đứng ra chiến đấu chống khủng bố”.
Thống kê của Liên Hiệp Quốc cho thấy cuộc nội chiến giữa quân chính phủ và phe nổi dậy tại Syria đã khiến hơn 200.000 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa từ năm 2011.
Bà Zakharova cũng nói rằng cuộc đàm phán đa phương về vấn đề Syria được tổ chức tại Vienna (Áo) gần đây không thảo luận về việc cầm quyền của chính phủ Syria. Tổng thống Assad đã bất ngờ sang Nga hồi tháng trước. Động thái này được xem là tín hiệu cho thấy cuối cùng Nga cũng tìm cách giải quyết chính trị sau vài tuần không kích mạnh tay tại Syria.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga, ông Mikhail Bogdanov ngày 3.11 nói rằng Moscow tính tổ chức một vòng đàm phán giữa các quan chức Syria và lãnh đạo phe nổi dậy vào tuần tới. Ông Bogdanov nói chính phủ Syria đã đồng ý tham gia, nhưng chưa rõ ý của phe nổi dậy, theo ABC News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.