Nga nói gì về vai trò của Ivanka Trump trong vụ Mỹ tấn công Syria?

11/04/2017 18:32 GMT+7

Con trai của Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng chị gái Ivanka đã dùng ảnh hưởng của mình để thúc giục cha ra lệnh tấn công Syria.

Quyết định tấn công Syria bằng tên lửa hành trình Tomahawk của Tổng thống Trump được giới quan sát phân tích rất nhiều trong những ngày qua. Một số người cho rằng ông Trump có những lý do chiến lược như thể hiện bản lĩnh mạnh mẽ, hướng sự chú ý của dư luận khỏi những cú vấp về đối nội, nhưng cũng có chuyên gia nhận định đệ nhất ái nữ Ivanka mới là nhân tố khiến nhà lãnh đạo Mỹ thay đổi quan điểm về Syria.
Vấn đề này không chỉ được bàn ở Mỹ mà phía Nga cũng nhận được đề nghị bình luận. Phát biểu trước các phóng viên ngày 11.4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng quan hệ gia đình của Tổng thống Trump không phải chuyện của chính phủ Nga.
"Điện Kremlin rất cẩn thận để không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác, hơn nữa là chuyện gia đình của các nhà lãnh đạo", ông Peskov nhấn mạnh.

tin liên quan

Nhân tố Ivanka Trump
The Mirror ngày 8.4 dẫn lời một số chuyên gia cho rằng có thể còn một nhân tố khác khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ thay đổi quan điểm về Syria, đó chính là đệ nhất ái nữ Ivanka.
Cũng trong ngày 11.4, Eric Trump, con trai của tổng thống Mỹ đã trả lời phỏng vấn The Telegraph rằng ông tin chắc chị gái Ivanka đã dùng ảnh hưởng của mình để thúc đẩy cha đưa ra quyết định tấn công Syria.
Trước đó, Ivanka ngày 5.4 bày tỏ trên Twitter rằng bà vô cùng “đau lòng và giận dữ” sau vụ tấn công bằng khí độc tại Khan Sheikhoun làm 86 người thiệt mạng, trong đó có 27 trẻ em. Gần như lập tức, Tổng thống Trump có những phát biểu vô cùng cứng rắn: “Hành động tàn ác của chính quyền Assad là không thể dung tha”, và đến ngày 6.4 ông tuyên bố “điều gì đó sẽ phải xảy ra”.
“Ivanka thường tư vấn cho cha về nhiều vấn đề và rất có khả năng những ý kiến của bà đã góp phần vào quyết định tấn công. Ivanka đã tỏ ra tức giận vì Mỹ thiếu phản ứng trực tiếp ngay sau vụ Khan Sheikhoun”, một quan chức Nhà Trắng tiết lộ với The Mirror.
Trên thực tế, quyết định trên được đánh giá là sự thay đổi quan điểm của ông Trump trong vấn đề Syria. Cho đến trước khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 4.4, Tổng thống Trump luôn phản đối can thiệp vào Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.