Nga nói đạt thỏa thuận tránh bắn nhầm với Mỹ tại Syria

19/06/2016 21:42 GMT+7

Thỏa thuận mới đây sẽ cho phép Nga và Mỹ tránh được các cuộc chạm trán không cần thiết trong các cuộc không kích ở Syria, Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga ngày 19.6.

Phía Nga nói rằng đã hối thúc Mỹ cùng tạo ra một bản đồ chia sẻ vị trí của các lực lượng chiến đấu, nhằm tránh sự cố “bắn nhầm”. Việc này xuất hiện ngay sau những cáo buộc gần đây từ phía Mỹ cho rằng Nga tiếp tục không kích nhằm vào các lực lượng đối lập ở Syria do Mỹ hậu thuẫn.

Bộ Quốc phòng Nga cũng nói thêm rằng quan chức quốc phòng hai nước đã nhất trí tăng cường phối hợp trong một hội nghị trực tuyến qua truyền hình.

“Những quan điểm đã chia sẻ vừa qua đều được thực hiện mang tính xây dựng. Cả hai bên đều muốn cải thiện sự phối hợp trong việc chiến đấu chống lại các tổ chức khủng bố ở Syria và nhằm mục đích ngăn chặn bất kỳ sự cố nào trong các hoạt động quân sự trên đất nước này (Syria)”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konashenkov.

Trước đó hôm 18.9, phía Mỹ tố cáo Nga đã không kích nhằm vào các tay súng đối lập do Mỹ hậu thuẫn. Ông Konashenkov bác bỏ cáo buộc này, khẳng định các cuộc tấn công của Nga thực hiện ở địa điểm cách 300 km so với nơi Mỹ nói rằng các tay súng nổi dậy đang hoạt động.

“Bộ Quốc phòng Nga trong vài tháng qua đã trình bày với các đồng nghiệp phía Mỹ về đề xuất vẽ một bản đồ thống nhất, trong đó sẽ bao gồm các thông tin về vị trí của những lực lượng đang hoạt động tại Syria. Tuy nhiên, đã không có những tiến bộ cụ thể xung quanh vấn đề này”, ông Konashenkov nói thêm.

Tại Syria, Nga là bên ủng hộ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, trong khi Mỹ hỗ trợ các nhóm nổi dậy muốn lật đổ ông al-Assad.

Nga đã bắt đầu không kích ở Syria từ ngày 30.9.2015, với mục đích tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên trong hơn nửa năm qua, liên tục xuất hiện những thông tin từ Mỹ và các phe nổi dậy khẳng định Nga đánh luôn cả những phe nổi dậy này, mặc dù Moscow luôn bác bỏ cáo buộc ấy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.