Vắc xin ngừa Covid-19 của Nga sẽ có giá bao nhiêu?

Văn Khoa
Văn Khoa
24/11/2020 22:54 GMT+7

Giới chức Nga hôm nay 24.11 khẳng định vắc xin Covid-19 Sputnik V sẽ có giá dưới 20 USD(460.000 đồng)/2 liều và Moscow muốn sản xuất hơn tỉ liều cho trong và ngoài nước từ năm tới.

Việc thông báo giá vắc xin Covid-19 như trên trong lúc Nga muốn tăng tốc việc sản xuất và phân phối loại vắc xin này và kết quả thử nghiệm của 3 loại vắc xin Covid-19 khác, lần lượt do AstraZeneca, Pfizer/BioNTech và Moderna phát triển, đang mang lại hy vọng ở phương Tây.
“Giá (Sputnik V) rẻ hơn 2 lần so với những loại vắc xin khác có cùng hiệu quả. Hiện nay, Sputnik V là loại vắc xin rẻ nhất với mức hiệu quả trên 90% trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III”, Tổng giám đốc Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev khẳng định, theo Reuters.

Liều tiêm vắc xin Sputnik V có giá chưa tới 20 USD/người

Giá Sputnik V rẻ hơn so với một số vắc xin Covid-19 của phương Tây như vắc xin do Pfizer-BioNTech chế tạo có giá 15,5 euro(426.000)/liều, nhưng lại cao hơn giá vắc xin do AstraZeneca chế tạo, sẽ được bán ở châu Âu với giá 2,5 euro (68.000 đồng)/liều.
Nga có kế hoạch sản xuất 2 triệu liều Sputnik V trong năm nay và ông Dmitriev cho hay Moscow và các đối tác nước ngoài có khả năng sản xuất hơn 1 tỉ liều từ năm tới, đủ tiêm cho trên 500 triệu người.
Hơn 50 quốc gia đã đề nghị được cung cấp tổng cộng 1,2 tỉ liều, theo ông Dmitriev. Nguồn cung cho thị trường toàn cầu sẽ được sản xuất bởi các đối tác ở Ấn Độ, Brazil, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hungary và nhiều nước khác.
Đối với công dân Nga, việc tiêm vắc xin Covid-19 sẽ được miễn phí. Việc sản xuất hàng loạt ở Nga chưa bắt đầu vì cuộc thử nghiệm giai đoạn 3 vẫn đang diễn ra. Điện Kremlin hôm nay cho hay Tổng thống Vladimir Putin vẫn chưa được tiêm Sputnik V, theo Reuters. Hồi tháng 8, Tổng thống Putin tiết lộ một trong hai con gái của ông đã được tiêm loại vắc xin này và không gặp vấn đề gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.