Nga nói Anh 'dối trá' khi buộc tội thêm người Nga đầu độc cựu điệp viên Skripal

23/09/2021 16:33 GMT+7

Lãnh đạo tình báo Nga đã chỉ trích Anh dối trá khi buộc tội thêm công dân thứ 3 của Nga liên quan đến vụ đầu độc cha con cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal.

Sở cảnh sát đô thành London hôm 21.9 truy tố công dân Nga tên Denis Sergeev vì cho rằng người này liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal và con gái Yulia tại thị trấn Salisbury, Anh hồi năm 2018.
Các nhà điều tra Anh xác định ông Sergeev là sĩ quan Cục Tình báo quân sự Nga (GRU), đến Anh với cái tên giả là Sergey Fedotov.
Ông Sergeev là người thứ 3 bị buộc tội sau hai nhân vật tên Alexander Petrov và Ruslan Boshirov. Tên thật của hai người này được cho là Alexander Mishkin và Anatoliy Chepiga, làm việc cho quân đội Nga.

Nghi phạm vụ đầu độc điệp viên nói sang Anh để du lịch

Lãnh đạo Cơ quan Tình báo nước ngoài Nga (SVR) Sergei Naryshkin ngày 23.9 cáo buộc việc truy tố của giới chức Anh là “sự dối trá”. Ông Naryshkin còn cho rằng đây là hành động nhằm chuyển hướng dư luận khỏi việc rút quân “đáng hổ thẹn” của Anh và đồng minh khỏi Afghanistan gần đây, theo Sputnik.
Sau khi truy tố, Bộ Ngoại giao Anh đã triệu tập đại diện đại sứ quán Nga tại London để làm việc về vụ việc. Đại sứ quán Nga sau đó đưa ra tuyên bố phản đối thẳng thừng cách ngụy tạo chứng cứ của cảnh sát Anh.
Đại sứ quán Nga gọi việc sử dụng dữ liệu xuất nhập cảnh của một người vào Anh làm bằng chứng cho việc liên quan đến vụ đầu độc cha con ông Skripal là nực cười.
Ông Skripal từng là đại tá tình báo quân sự Nga nhưng rồi bị kết án 13 tù giam tại Nga vào năm 2006 vì làm gián điệp cho Anh. Tuy nhiên, ông này đã được cấp quyền tị nạn tại Anh sau vụ trao đổi gián điệp giữa Mỹ và Nga vào năm 2010.

Tổng thống Putin gọi điệp viên nhị trùng Skripal là "cặn bã"

Tháng 3.2018, ông và con gái bị trúng độc và cơ quan điều tra Anh xác định chất độc được sử dụng là chất độc thần kinh Novichok. Hai cha con ông Skripal sau đó hồi phục, nhưng vụ việc trở thành cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn giữa Nga và phương Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.