Nga nỗ lực tìm kiếm hộp đen máy bay Tu-154 rơi ở Biển Đen

26/12/2016 23:42 GMT+7

Trong ngày 26.12, Nga mở rộng tìm kiếm các mảnh vỡ và hộp đen máy bay Tu-154 rơi ở Biển Đen khiến tất cả 92 người trên máy bay thiệt mạng, và loại trừ khả năng máy bay bị tấn công khủng bố.

Chiếc Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga rơi xuống Biển Đen sau khi cất cánh từ thành phố Sochi vào ngày 25.12 để đến Syria. Máy bay chở hàng chục ca sĩ của đoàn quân nhạc Alexandrov Ensemble (hay còn gọi là Đoàn hợp xướng Hồng quân) đến Syria để biểu diễn văn nghệ phục vụ các binh sĩ Nga ở Syria nhân dịp năm mới, theo Reuters.
Trong số những nạn nhân thiệt mạng còn có chín nhà báo, các binh sĩ và bà Elizaveta Glinka, một bác sĩ nổi tiếng của Nga - giám đốc tổ chức nhân đạo Spravedlivaya Pomoshch (Fair Aid) đồng thời là một ủy viên của Hội đồng cố vấn về nhân quyền cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Trong ngày 26.12, các thợ lặn và tàu lặn nỗ lực tìm kiếm các hộp đen của máy bay sau khi phát hiện mảnh vỡ máy bay cách bờ biển thành phố Sochi khoảng 1,6 km. Bốn mảnh vỡ nhỏ của phần thân máy bay được trục vớt từ độ sâu 27 m, theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, nhưng sóng lớn và vùng nước sâu gây cản trở công tác tìm kiếm.
Vết dầu loang của máy bay Tu-154 được vệ tinh Sentinel-1B của cơ quan không gian châu Âu (ESA) chụp lúc 6 giờ 31 (giờ Moscow) ngày 25.12, khoảng 1 tiếng sau khi máy bay Tu-154 rơi ESA
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã vớt được 11 thi thể nạn nhân thiệt mạng. Ông Konashenkov cho hay 10 thi thể và 86 phần thi thể nạn nhân đã được đưa đến thủ đô Moscow để các chuyên gia nhận dạng. Còn Lenta cho hay đến cuối ngày 26.12 có thêm 2 thi thể được tìm thấy, nâng tổng số lên 13 thi thể, và có 1 thi thể đã được nhận dạng.
Bộ Quốc phòng Nga cũng bác bỏ thông tin của RIA cho rằng thi thể một số hành khách thiệt mạng được phát hiện có mặc áo phao.
Ảnh chụp chiếc Tu-154 tại sân bay quân sự Chkalovsky ở phía bắc thủ đô Moscow, Nga vào ngày 15.1.2015. Chiếc máy bay này đã rơi xuống Biển Đen sáng 25.11.2016 Reuters
Ông Konashenkov cho biết thêm chiến dịch tìm kiếm trên không và trên biển với sự tham gia của khoảng 3.500 người đang được mở rộng. Theo ông Konashenkov, 45 tàu, 5 trực thăng, máy bay không người lái và trên 100 thợ lặn tham gia chiến dịch tìm kiếm, và các binh sĩ tìm kiếm khắp bờ biển hướng ra Biển Đen.
Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết các điều tra viên của quân đội Nga đang xem xét mọi giả thuyết, theo đó lỗi phi công hay sự cố kỹ thuật có thể là nguyên nhân rơi máy bay, chứ không phải do khủng bố. Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đang tiến hành điều tra theo bốn hướng giả thuyết: vật thể lạ rơi vào động cơ, xăng máy bay kém chất lượng gây hỏng động cơ, lỗi của phi công, hay một sự cố kỹ thuật.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, chiếc Tu-154 gặp nạn do Liên Xô sản xuất vào năm 1983 và đã được đại tu vào tháng 12.2014. Chính phủ Nga cho biết hiện không có kế hoạch ngừng sử dụng máy bay Tu-154.
Một vụ rơi máy bay Tu-154 từng xảy ra vào năm 2010. Chiếc Tu-154 của Ba Lan (do Liên Xô sản xuất) rơi ở thành phố Smolensk, miền tây nước Nga vào tháng 4.2010, khiến tất cả 96 người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm tổng thống Ba Lan khi đó là ông Lech Kaczynski, phu nhân của ông cùng các chỉ huy quân đội, thống đốc ngân hàng trung ương và một số nghị sĩ Ba Lan. Ba Lan đã nhiều lần yêu cầu Nga trao trả xác máy bay để điều tra nguyên nhân, nhưng đến nay Nga vẫn chưa trao lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.