Nga - Nhật tìm giải pháp cho tranh chấp biển đảo

03/09/2016 08:04 GMT+7

Lãnh đạo Nga và Nhật Bản cam kết tăng cường hợp tác kinh tế và nhất trí tiếp tục đàm phán về tranh chấp chủ quyền.

Nga và Nhật Bản đang nhanh chóng tiến hành các bước cải thiện quan hệ, đẩy mạnh hợp tác và nỗ lực đàm phán về chủ quyền nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc đang tranh chấp. Trong động thái mới nhất, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến TP.Vladivostok ở miền Viễn Đông Nga và có cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin bên lề Diễn đàn kinh tế phương Đông (EEF), diễn ra ngày 2.9, theo AFP.
Trao đổi với ông Abe, Tổng thống Nga cho hay Moscow đang cân nhắc một cách thận trọng các đề nghị hợp tác của Tokyo do Thủ tướng Nhật đề ra trong chuyến thăm Sochi vào tháng 5. “Việc tăng cường liên lạc song phương, nhất là về chính trị, vô cùng quan trọng”, Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời ông Putin nhận định.
Về phần mình, Thủ tướng Abe đánh giá cao chiến lược phát triển kinh tế vùng Viễn Đông của Nga và cho rằng tiềm năng hợp tác giữa 2 nước tại đây là rất lớn. “Sự tăng trưởng của châu Á - Thái Bình Dương đóng vai trò dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu. Là láng giềng của Nga, Nhật Bản sẽ quảng bá mạnh mẽ quan hệ hợp tác hai nước tại khu vực”, ông nói. Kyodo News dẫn lời nhà lãnh đạo Nhật cho biết thêm Tokyo đang tích cực chuẩn bị để đón Tổng thống Putin đến thăm vào tháng 12. Trong một thời gian dài, ý định thỏa thuận sắp xếp để ông Putin thăm Nhật của cả hai bên liên tục không thành do trắc trở trong quan hệ song phương.
Theo Đài NHK, Thủ tướng Abe cũng quyết định thiết lập một vị trí mới trong nội các chuyên trách hoạt động phát triển hợp tác kinh tế với Nga, đặc biệt trong 2 lĩnh vực năng lượng và công nghệ. Giới phân tích nhận định ông Abe hy vọng việc làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế với Nga sẽ góp phần cải thiện quan hệ song phương dù tranh chấp chủ quyền vẫn chưa được giải quyết. Một trong những mục tiêu của chiến lược này là nhằm ứng phó những biến động trong khu vực liên quan đến các động thái của Trung Quốc.
Trước đó, trả lời Bloomberg, Tổng thống Putin cho hay nếu hai bên xây dựng đủ lòng tin thì có thể có “một số thỏa thuận cụ thể” về Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc. “Chúng tôi không đề cập đến những dạng như trao đổi hoặc mua bán. Điều quan trọng là tìm ra giải pháp mà không bên nào sẽ cảm thấy thua cuộc”, Bloomberg dẫn lời nhà lãnh đạo Nga nói. Dù khả năng sớm đạt được đột phá là rất thấp nhưng giới chuyên gia đánh giá cao việc cả Nga lẫn Nhật đều nêu cao thiện chí không để đàm phán gãy đổ.
Tranh chấp chủ quyền liên quan đến Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc là nguyên nhân khiến Liên Xô rồi Nga và Nhật Bản không thể ký hiệp định hòa bình sau Thế chiến 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.