Nga - Nhật cải thiện quan hệ

16/12/2016 07:58 GMT+7

Ngày 15.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Nhật Bản để tham gia các cuộc hội đàm cấp cao về quần đảo tranh chấp Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc và triển vọng hợp tác kinh tế song phương.

Theo Reuters, ông Putin đã gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại thành phố Nagato, tỉnh Yamaguchi, phía tây nước này. Cùng tham dự cuộc gặp có nhiều quan chức cấp cao của 2 nước, trong đó có Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida.
Chuyến công du đánh dấu lần đầu tiên ông Putin thăm chính thức một nước thuộc nhóm G7 kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.
Một trong những chủ đề chính trong chuyến công du lần này của ông Putin là về quần đảo mà Moscow gọi là Nam Kuril, còn Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương bắc. Reuters dẫn lời cố vấn Điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết ngày 16.12, các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục diễn ra tại thủ đô Tokyo và nhiều khả năng 2 nước sẽ ra tuyên bố chung về việc hợp tác kinh tế tại quần đảo tranh chấp từ hơn 70 năm qua này.
Tại buổi hội đàm ở Nagato, Tổng thống Putin nhận định: “Nhờ thiện chí của Thủ tướng Abe, quan hệ giữa 2 nước đã có những tiến triển”. Ông Putin kỳ vọng hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Nga và Nhật kể từ 11 năm qua này sẽ mang đến “nhiều kết quả khả quan”.
Còn ông Abe cho biết hai phía đã có một cuộc hội đàm rất thẳng thắn trong bầu không khí thuận lợi. Hồi đầu tháng 9, ông Abe từng kêu gọi tổng thống Nga mở ra “chương mới” trong quan hệ song phương.
Ông Putin cũng đánh giá việc Tokyo và Moscow chưa thể đạt được hiệp ước chính thức về quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc là “điều lỗi thời” nên cần phải sớm giải quyết các điểm bất đồng dù đây là một “việc khó khăn”. Tuy có nhiều tín hiệu lạc quan, nhưng theo giới quan sát, Nga và Nhật vẫn chưa thể thật sự tìm được tiếng nói chung về vấn đề này. Với Moscow, quần đảo tranh chấp có vai trò chiến lược khi nằm trên tuyến hàng hải quan trọng ở phía tây Thái Bình Dương.
Các cuộc hội đàm vào ngày 16.12 ở Tokyo chủ yếu về hợp tác kinh tế, thương mại. Dự kiến, các công ty Nga và Nhật sẽ ký kết khoảng 30 thỏa thuận trong các lĩnh vực như năng lượng, công nghiệp, nông nghiệp và công nghệ cao.
Việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chọn Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Exxon Mobil, ông Rex Tillerson làm ngoại trưởng nước này cho thấy triển vọng quan hệ giữa Washington và Moscow có thể được cải thiện. Do đó, theo nhiều chuyên gia, Nhật Bản không muốn đứng ngoài những diễn biến này nên sẽ tăng cường các chương trình hợp tác với Nga, đặc biệt là về kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.