Nga nghi ngờ có âm mưu đằng sau việc giá dầu lao dốc kỷ lục

21/04/2020 12:01 GMT+7

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev, từng giữ chức tổng thống và thủ tướng Nga, hôm 21.4 đưa ra giả thuyết giá dầu xuống mức âm có thể là do bàn tay thao túng của một thế lực nào đó.

Giá dầu thô Mỹ (WTI) rơi xuống mức chưa từng có khi giá dầu giao tháng 5 đã được chốt giá dưới 0: -37,63 USD/thùng vào thời điểm đóng cửa thị trường hôm 20.4.
Trước thông tin trên, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Medvedev cho hay Nga đang chuẩn bị thảo luận với các đối tác để bắt đầu giao dịch dựa trên dạng hợp đồng mua hoặc trả để phù hợp với tình hình giá dầu hiện tại, theo AFP hôm 21.4.
Với loại hợp đồng này, người mua chọn cách hoặc lấy sản phẩm từ nhà cung cấp hoặc trả tiền phạt cho đối tác.
“Điều chúng ta chứng kiến đang diễn ra đối với các hợp đồng mua dầu tương lai rất giống với một thỏa thuận của một nhóm các tổ chức (nhằm đạt được lợi ích thương mại)”, ông Medvedev viết trên Facebook cá nhân.
“Dựa trên kinh nghiệm của Nga trong lĩnh vực dầu khí, chúng tôi đề nghị bán dầu theo cơ chế hợp đồng mua hoặc trả. Chúng tôi sẵn sàng thảo luận phương án này với các đối tác”, ông cho biết.
Sau ngày giao dịch lịch sử, đột phá ranh giới âm, giá dầu WTI giao tháng 5 đã quay lại mức trên 0 USD và giao dịch với giá 1,10 USD/thùng! Hiện các nhà cung cấp tập trung vào giá dầu giao tháng 6, với giá trị hợp đồng xử lý giao dịch cao gấp 30 lần so với tháng 5, nhằm tránh viễn cảnh tương tự.

[VIDEO] Giá dầu lao dốc dưới 0 USD/thùng lần đầu tiên trong lịch sử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.