Nga - NATO bế tắc trong việc cứu vãn hiệp ước hạt nhân

Ngọc Mai
Ngọc Mai
25/01/2019 22:00 GMT+7

Cuộc gặp giữa quan chức cấp cao Nga và NATO ngày 25.1 kết thúc không thu được kết quả khả quan nào.

Theo AFP, đại diện khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm nay đã họp bàn với phái đoàn Nga do Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov dẫn đầu tại Brussels, Bỉ. Nội dung cuộc họp tập trung giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên nhằm cứu vãn Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) do Mỹ và Liên Xô ký vào năm 1987.
Tuy nhiên, sau khi kết thúc cuộc họp, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố: “Không có bất kỳ tiến triển thực sự nào trong cuộc gặp hôm nay vì Nga không tỏ ra sẵn lòng thay đổi quan điểm của mình”. Ông Stoltenberg còn cáo buộc Nga đang vi phạm hiệp ước INF thông qua việc phát triển và triển khai các loại tên lửa mới.
Tổng thư ký NATO nêu rõ: “Những vũ khí mới đó rất khó để phát hiện. Chúng di động và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, có thể vươn tới các thành phố ở châu Âu”.
Trong khi đó, các quan chức Nga bác bỏ cáo buộc và tố ngược lại rằng Mỹ mới là bên vi phạm hiệp ước khi triển khai máy bay không người lái và tên lửa khi thử các hệ thống phòng không.
Cuộc họp diễn ra giữa lúc Nga – Mỹ đang căng thẳng với những cáo buộc lẫn nhau. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ rút khỏi INF và dọa sẽ chính thức khởi động quy trình 6 tháng rút ra từ ngày 7.2 nếu Nga không đáp ứng yêu cầu.
[VIDEO] Nga trình làng tên lửa để chứng minh Mỹ sai
Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo một cuộc chạy đua vũ trang sẽ diễn ra nếu INF sụp đổ. Ông cũng để ngỏ khả năng đưa thêm các quốc gia khác vào hiệp ước hoặc khởi động đàm phán để ký một thỏa thuận khác.
Theo giới quan sát, khả năng Mỹ chính thức rút khỏi INF có thể sẽ dẫn tới những hậu quả khó lường đối với tình hình an ninh thế giới, trong đó châu Âu có thể sẽ lại trở thành “chiến địa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.