Nga, Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Bắc Cực

07/04/2021 11:17 GMT+7

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin xem sự hiện diện của quân đội Nga ở Bắc Cực là "hoàn toàn cần thiết", đồng thời lưu ý rằng Mỹ cũng làm điều tương tự.

Trả lời phỏng vấn đài CNN (Mỹ) ngày 6.4 về về hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy quân đội Nga đang tăng cường hiện diện ở Bắc Cực, ông Peskov nói: "Tổng tư lệnh Putin thực sự xem sự hiện diện quân sự của Nga ở Bắc Cực là một yếu tố hoàn toàn cần thiết cho quá trính phát triển quân sự".
"Bắc Cực là khu vực rất quan trọng đối với Nga, bao gồm cả biên giới và đặc khu kinh tế của chúng tôi. Tiềm năng kinh tế tại đây tăng lên từng năm”, ông Peskov nói.

Sức mạnh quân sự của Nga tại Bắc cực được tăng cường ra sao?

Trước đó, đài CNN công bố các hình ảnh vệ tinh của công ty công nghệ vũ trụ Maxar cho thấy Nga xây thêm các căn cứ quân sự và khí tài quân sự trên bờ biển Bắc Cực của nước này, trong đó có các cơ sở dưới lòng đất được cho là có khả năng trữ vũ khí công nghệ cao mới và tàu ngầm không người lái Poseidon.

Các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Nga tăng cường xây dựng cơ sở quân sự ở Bắc Cực

Maxar

Đáp lại, người phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết: “Không ai muốn chứng kiến Bắc Cực trở thành một khu vực bị quân sự hóa”.
"Chúng tôi cam kết bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia của Mỹ ở Bắc Cực bằng cách duy trì trật tự dựa trên luật lệ trong khu vực, nhất là thông qua mạng lưới các đồng minh và đối tác tại Bắc Cực", ông Kirby nói thêm. Tuy nhiên, ông Peskov lưu ý “chính Mỹ chưa bao giờ từ bỏ sự hiện diện quân sự ở Bắc Cực”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.