Nga - Mỹ đạt được thỏa thuận an toàn bay trên bầu trời Syria

21/10/2015 09:37 GMT+7

(TNO) Nga và Mỹ cuối cùng đã tìm được một tiếng nói chung hiếm hoi liên quan đến Syria: đạt thỏa thuận an toàn bay nhằm tránh nguy cơ máy bay 2 nước “húc nhau” giữa trời.

(TNO) Nga và Mỹ cuối cùng đã tìm được một tiếng nói chung hiếm hoi liên quan đến Syria: đạt thỏa thuận an toàn bay nhằm tránh nguy cơ máy bay 2 nước “húc nhau” giữa trời.

Máy bay Nga đang ném bom ở Syria - Ảnh: ReutersMáy bay Nga đang ném bom ở Syria - Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng của cả Nga và Mỹ hôm 20.10 đều thông báo về thỏa thuận này, cho biết nó có hiệu lực ngay lập tức trong bối cảnh máy bay chiến đấu 2 nước đã ít nhất 2 lần “chạm mặt” nhau trên bầu trời Syria.

Báo New York Times dẫn lời Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, ông Peter Cook cho biết đó là một bản ghi nhớ, yêu cầu Nga và Mỹ cùng các đồng minh đang tham chiến ở Syria luôn duy trì các luật lệ chuyên nghiệp về an toàn bay, dùng tần số liên lạc đặc biệt để liên lạc với nhau và thiết lập một đường dây liên lạc dưới mặt đất.

Theo lời ông Cook thì bản thỏa thuận quy định máy bay 2 bên phải “giữ khoảng cách an toàn”, tuy nhiên ông từ chối nói rõ chi tiết, bảo rằng đội bay biết rõ cỡ nào là quá gần. Ông cũng từ chối nói rõ về đường dây liên lạc dưới mặt đất, kể cả địa điểm thiết lập nó, tuy nhiên cho biết nó có nhiệm vụ hỗ trợ, cho phép 2 bên nói chuyện trực tiếp với nhau trong trường hợp liên lạc trên không có vấn đề.
Nội dung của thỏa thuận không được công bố. Theo lời ông Cook thì Nga đã yêu cầu không công bố nó.
Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Mỹ - Ảnh: AFPChiến đấu cơ F-16 của Không quân Mỹ - Ảnh: AFP
Còn Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly I. Antonov tuyên bố, bản ghi nhớ “bao gồm một loạt các quy định và giới hạn nhằm ngăn chặn xảy ra sự cố trên không giữa Nga và Mỹ”.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nhận định rằng thỏa thuận này có vai trò quan trọng giữa bối cảnh số lượng máy bay trên bầu trời Syria ngày càng dày đặc trong thời gian qua, có khi đến 30 máy bay cùng hoạt động ở một khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.