Nga - Mỹ 'dằn mặt' kế hoạch hạt nhân của nhau

30/09/2016 18:50 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga ngày 30.9 tuyên bố Moscow luôn để mắt đến kế hoạch hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và sẵn sàng có biện pháp đáp trả cần thiết nếu Mỹ dùng vũ khí hạt nhân trong xung đột vũ trang.

Trong bài phát biểu trước binh sĩ tại căn cứ không quân Minot ở bang South Dakota (Mỹ) vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter tuyên bố Lầu Năm Góc sẽ chi 108 triệu USD trong vòng 5 năm tới để nâng cấp bộ ba vũ khí hạt nhân là các tên lửa đạn đạo liên lục địa, tàu ngầm và máy bay ném bom chiến lược được trang bị vũ khí hạt nhân, theo đài Russia Today (Nga).
Ông Carter còn tuyên bố NATO đang biên soạn lại chiến lược hạt nhân để đối phó với những vụ tấn công hạt nhân từ Nga.
Bình luận về tuyên bố của ông Carter, Bộ Quốc phòng Nga trong một thông cáo ngày 30.9 bày tỏ “quan ngại sâu sắc về việc Mỹ và NATO sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang và tìm cách ngăn chặn đất nước chúng tôi sử dụng vũ khí hạt nhân để đối phó những hành động gây hấn”.
“Tất nhiên chúng tôi sẽ luôn theo dõi những chiến lược hạt nhân của Mỹ và sẽ có biện pháp đáp trả phù hợp để đảm bảo an ninh quốc gia”, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo.
Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm phát ngôn của ông Carter rõ ràng ám chỉ đến chiến lược quân sự của Nga, theo đó đảm bảo quyền của Moscow trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân để đối phó hành động sử dụng vũ khí hạt nhân và những loại vũ khí giết người hàng loạt, đe dọa nước Nga.
Theo tuyên bố của ông Carter, trong trường hợp nếu phải tấn công Nga, Mỹ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để đảm bảo Nga không thể đáp trả, Bộ Ngoại giao Nga diễn giải.
Moscow kỳ vọng Washington “hiểu rõ ý nghĩa thật sự của những tuyên bố mà họ đưa ra và ảnh hưởng của các tuyên bố này đối với ổn định và an ninh quốc tế”, cũng theo thông cáo Bộ Ngoại giao Nga.
Bộ Ngoại giao Nga còn gọi những tuyên bố của ông Carter phản ánh tư tưởng bài xích Nga trong chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama, và bày tỏ hoài nghi vì sao ông Obama lại được trao giải thưởng Nobel hòa bình vì có công xúc tiến giải trừ vũ khí hạt nhân trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.