Nga - Mỹ căng thẳng sau nghi vấn tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria

Khánh An
Khánh An
09/04/2018 09:35 GMT+7

Washington và Moscow chỉ trích nhau sau khi chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn bị cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học khiến 49 người thiệt mạng.

Đài RT ngày 9.4 dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố thông tin tấn công bằng khí độc khiến hàng chục người chết tại Syria là "tin giả", đồng thời cảnh báo về hậu quả thảm khốc nếu có sự can thiệp quân sự.
Theo đó, các thông tin về vụ tấn công nằm trong “chuỗi thông tin giả về việc sử dụng khí chlorine và các hóa chất khác của các lực lượng chính phủ Syria”.
Trong khi đó, thông tin 49 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma thuộc khu vực Đông Ghouta của Syria đã gây làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ Mỹ.
Tổng thống Donald Trump cho rằng đây là “thảm họa nhân đạo không vì bất cứ lý do gì”, đồng thời tuyên bố rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như chính phủ Nga và Iran phải chịu trách nhiệm vì hậu thuẫn chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Giới quan sát nhận định vụ tấn công bằng vũ khí hóa học có thể khiến Tổng thống Trump chưa muốn rút quân khỏi Syria.
Trong khi đó, các tay súng nổi dậy tại Douma đã đạt thỏa thuận với chính phủ Syria về việc trao trả con tin nhằm đổi lại hành lang di chuyển khỏi đây.
Theo Reuters, chuyến xe buýt đầu tiên chở các tay súng và gia đình họ ngày 8.4 đã rời thành phố đến khu vực do phe đối lập kiểm soát ở phía bắc Syria. Cùng ngày, một nhóm các con tin được thả đã đến khu vực của quân chính phủ kiểm soát.
Dự kiến sẽ mất vài ngày để hàng ngày tay súng thuộc nhóm Jaish al-Islam rời khỏi Douma và trao trả hàng trăm người bị giam giữ.
Trong ngày 9.4, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ họp 2 phiên theo yêu cầu của Nga để thảo luận về tình hình Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.