Nga-Mỹ bàn về hiến pháp mới cho Syria

25/03/2016 14:17 GMT+7

Nga và Mỹ đã đồng ý thiết lập một kế hoạch cho sự chuyển tiếp chính trị tại Syria và thảo ra một bản hiến pháp mới sẵn sàng vào tháng 8.2016.

Nga và Mỹ đã đồng ý thiết lập một kế hoạch cho sự chuyển tiếp chính trị tại Syria và thảo ra một bản hiến pháp mới sẵn sàng vào tháng 8.2016.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại cuộc gặp ngày 24.3 ở Moscow - Ảnh: ReutersTổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại cuộc gặp ngày 24.3 ở Moscow - Ảnh: Reuters
Sau cuộc gặp ngày 24.3 với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergey Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thông báo với phóng viên về thoả thuận trên, theo đài RT ngày 25.3.
Ngoại trưởng Nga thì cho hay cả Nga và Mỹ đã dùng sự ảnh hưởng để thúc đẩy chính quyền Syria tham gia đàm phán trực tiếp với phe đối lập, nhằm thảo luận về kế hoạch chuyển tiếp chính trị, giúp chấm dứt cuộc nội chiến Syria.
Ông Lavrov chỉ ra rằng dù còn nhiều khác biệt giữa Nga và Mỹ, điều đó không làm ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán. Ngoại trưởng Kerry thì nhấn mạnh thoả thuận ngừng bắn tạm thời đã giúp giảm bạo lực tại Syria.
TASS dẫn lời Ngoại trưởng Nga tuyên bố rằng vấn đề cần chú ý đặc biệt thời điểm này tại Syria là các bên cần tránh sử dụng vũ khí bừa bãi. Bên cạnh đó, việc tăng cường hỗ trợ nhân đạo và kêu gọi các bên tại Syria thả tù nhân cũng được đẩy mạnh.
Ngoại trưởng Lavrov còn thông báo rằng song song với những kế hoạch trên, hai nước vẫn sẽ tăng cường hợp tác trong việc chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), al-Nusra và các nhóm khủng bố khác.
Tổng thống Putin nói đùa về chiếc cặp mà Ngoại trưởng Kerry xách xuống máy bay - Ảnh: Reuters
Chuyến đi Nga của ông Kerry diễn ra 10 ngày sau khi Tổng thống Putin thông báo rút phần lớn lực lượng quân đội Nga tại Syria về nước. Hành động này được phương Tây coi là mở ra cơ hội cho việc đàm phán hoà bình tại Syria.
Trong khi Mỹ và đồng minh ủng hộ phe nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria thì Nga lại khẳng định quan điểm ủng hộ ông Assad với chiến dịch quân sự dài 5 tháng, theo Reuters.
Tổng thống Putin nói đùa về chiếc cặp của Ngoại trưởng Kerry
Khi bước xuống máy bay ở sân bay tại Moscow ngày 23.3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry xách theo một chiếc cặp màu đỏ.
Trong cuộc gặp ngày 24.3, Tổng thống Putin nói cảm thấy ái ngại khi trông thấy ông Kerry xách chiếc cặp. “Tôi nghĩ là bên trong đó chứa thứ gì khiến ông không tin tưởng giao cho người khác xách. Chắc hẳn là ông mang tiền cho chúng tôi để dễ thương lượng các vấn đề hơn”, Tổng thống Putin nói đùa với Ngoại trưởng Kerry, theo TASS.
Ông Kerry đáp lại rằng sẽ mở cặp cho ông Putin xem khi nào 2 người gặp riêng và những gì bên trong sẽ làm Tổng thống Nga bất ngờ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.