Nga muốn xây căn cứ chiến lược ở ngay 'sân sau' của Mỹ?

Khánh An
Khánh An
20/12/2018 11:05 GMT+7

Việc xây căn cứ ở Venezuela có thể dẫn đến tình huống căng thẳng như khủng hoảng tên lửa Cuba thời Chiến tranh lạnh.

Theo Đài RT, Nga có thể đang cân nhắc xây căn cứ không quân chiến lược ngoài khơi bờ biển Venezuela nhằm trả đũa việc Mỹ cương quyết rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).
Việc Moscow điều hai máy bay ném bom chiến lược Tu-160 đến Venezuela mới đây khiến Washington phản ứng gay gắt và sau đó hai bên đã gặp nhau để trao đổi. Tờ Nezavisimaya Gazeta của Nga dẫn các nguồn tin quân sự và ngoại giao cho hay hành động của Nga có thể là màn dạo đầu cho một kế hoạch đầy tham vọng.
Theo đó, Nga có thể đang muốn lập một căn cứ tại một trong các đảo của Venezuela ở vùng Carribean để có “sự hiện diện quân sự lâu dài ngay trên sân sau Mỹ”.
Đây có thể là đảo Orchila, nằm cách thủ đô Caracas của Venezuela khoảng 160 km. Trên đảo hiện có một sân bay và căn cứ hải quân, nơi quân đội Nga từng đến thăm vào năm 2008. Khi đó, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đề xuất Nga thành lập căn cứ không quân tại đây nhưng Moscow lại chần chừ.
Giới quan sát cho rằng mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở mức lạnh nhạt nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh. Việc lập căn cứ ở Venezuela có thể giúp Nga đưa các oanh tạc cơ tầm xa có khả năng mang vũ khí hạt nhân đến đây nhằm đáp trả việc Mỹ rút khỏi INF.
“Không thể loại trừ khả năng mọi thỏa thuận bị phá vỡ, chúng tôi phải áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo ổn định”, theo chuyên gia Andrey Koshkin tại Đại học Kinh tế Plekhanov (Nga).
Nếu Mỹ điều tên lửa đến châu Âu và Nga đáp trả sẽ dẫn đến căng thẳng quân sự giữa hai nước và sẽ dẫn đến tình huống tương tự như khủng hoảng tên lửa Cuba thời Chiến tranh lạnh, theo sĩ quan Hải quân Nga về hưu Konstantin Sivkov.
Các quan chức Nga từ chối bình luận về thông tin trên và Caracas bác bỏ thông tin có thể cho Moscow mở căn cứ quân sự.
[VIDEO] Nga đe dọa sẽ đẩy mạnh sản xuất tên lửa nếu Mỹ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.