Nga muốn mua thêm dầu cọ để bán chiến đấu cơ cho Malaysia

Văn Khoa
Văn Khoa
01/04/2019 15:08 GMT+7

Giám đốc hợp tác quốc tế Viktor Kladov thuộc tập đoàn nhà nước Rostec của Nga vừa cho hay Moscow sẵn sàng mua số lượng lớn dầu cọ của Malaysia để đổi lại việc Kuala Lumpur mua sắm khí tài quân sự Nga.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây với tờ New Straits Times, ông Kladov nói rõ rằng Nga sẵn sàng mua dầu cọ của Malaysia với số lượng lớn nhằm cải thiện quan hệ thương mại song phương, và đổi lại, Malaysia có thể mua vũ khí và thiết bị quốc phòng của Nga.
“Chúng tôi biết về lệnh cấm sử dụng dầu cọ trong nhiên liệu sinh học ở châu Âu và Nga sẵn sàng hỗ trợ Malaysia bằng cách mua thêm dầu cọ. Hiện nay, 90% dầu cọ của Nga được nhập khẩu từ Indonesia và chúng tôi định thay đổi điều đó”, ông Kladov cho hay.
Châu Âu hiện là khách hàng mua dầu cọ lớn nhất của Malaysia sau khi Ấn Độ và Trung Quốc giảm nhập khẩu mặt hàng này. Tuy nhiên, nghị viện châu Âu vừa kêu gọi giảm dần việc sử dụng dầu cọ từ năm 2023 và cấm hoàn toàn vào năm 2030, do quan ngại việc sản xuất dầu cọ dẫn tới nạn phá rừng và làm gia tăng biến đổi khí hậu.
Đáp lại, trong tuyên bố mạnh mẽ nhất phản đối kế hoạch giảm nhập khẩu dầu cọ của EU, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 24.3 nhấn mạnh Kuala Lumpur có thể tìm kiếm đối tác khác để thay thế đội chiến đấu cơ MiG-29 đang lão hóa, đồng nghĩa với việc gác luôn kế hoạch mua chiến đấu cơ Rafale của Pháp hay Eurofighter Typhoon của châu Âu.
“Tôi đã thảo luận với Thủ tướng Mahathir Mohamad về vấn đề này tại một cuộc gặp riêng hôm qua và ca ngợi tầm nhìn lớn của ông ấy. Điều này có thể dẫn tới các gói hợp đồng quốc phòng nâng cao mang lại nhiều lợi ích cho Malaysia” ông Kladovcho nhấn mạnh.
Ông Kladov từng là người có những đề xuất quan trọng trong việc nâng cao quan hệ quốc phòng Nga-Malaysia trong giai đoạn ông Mahathir Mohamad làm thủ tướng lần đầu tiên (1981-2003).
Trong thời gian đó, hai nước đã ký thỏa thuận trao đổi trị giá hàng trăm triệu USD, trong đó có liên quan đến dầu cọ, và Malaysia bắt đầu mua 18 chiến đấu cơ MiG-29N của Nga vào năm 1995.
Ông Mahathir làm thủ tướng Malaysia lần 2 kể từ tháng 5.2018 ở tuổi 93.
Chiếc tiêm kích hạng nhẹ Yak-130 của Nga cất cánh để thực hiện bài biểu diễn trong cuộc Triển lãm Hàng không và Hàng hải Quốc tế (LIMA) diễn ra từ ngày 26-30.3 tại đảo Langkawi (Malaysia) Phương Nguyễn
Các chiếc MiG-29N, trong đó có 2 chiếc rơi vào năm 1998 và 2005, đã được cho về hưu vào năm 2017 do phí bảo trì cao, tới 262 triệu ringgit (gần 1.500 tỉ đồng)/năm.
Trước đó vào năm 2003, Malaysia mua 18 chiếc tiêm kích Su-30 từ tập đoàn Irkut của Nga, với giá 900 triệu USD. Hợp đồng mua Su-30 cũng liên quan đến việc Nga mua dầu cọ, theo tờ New Straits Times.
Nga đang hỗ trợ nâng cấp phi đội Su-30 đang lão hóa của Malaysia thông qua đối tác ATSC Corp nhằm kéo dài thời gian hoạt động của phi đội này thêm 15 năm nữa. Ngoài ra, Nga đang chào mời bán chiến đấu cơ thế hệ 4 Su-35 và thậm chí cả chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 Su-57 cho Malaysia, theo New Straits Times.
[VIDEO] Su-35 của Nga trên chiến trường Syria
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.