Nga mời chính quyền Trump dự họp bàn về Syria

14/01/2017 08:41 GMT+7

Nga đã bỏ qua chính quyền Obama để mời chính quyền Donald Trump tham gia cuộc đàm phán về hoà bình Syria cùng Thổ Nhĩ Kỳ và Iran vào cuối tháng 1.

Cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào ngày 23.1 tại thủ đô Astana của Kazakhstan, 3 ngày sau khi ông Trump nhậm chức. Tuy nhiên The Washington Post ngày 13.1 tiết lộ lời mời đã được gửi tới chính quyền Trump từ hôm 28.12.2016, khi đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak có cuộc điện đàm với cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, Michael Flynn.
Theo AFP, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner ngày 13.1 cho biết không nhận được lời mời chính thức nào. Tuy nhiên nếu có, Bộ Ngoại giao sẽ chuyển đến cho chính quyền Trump tham dự.
Quan chức thuộc đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump tiết lộ không có quyết định nào được đưa ra trong cuộc gọi đó và không biết liệu Mỹ có tham gia cuộc họp ở Kazakhstan hay không.

tin liên quan

Vu hồi kế của bộ ba Nga - Iran - Thổ Nhĩ Kỳ
Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã có thêm một phương cách mới đáp trả việc Mỹ và EU tiếp tục gia tăng áp lực và leo thang đối đầu bằng việc thiết lập khuôn khổ diễn đàn đàm phán riêng về giải quyết vấn đề Syria. 
Tuy vậy, nếu Mỹ tham gia và giả sử đạt được thoả thuận, đó có thể là chỉ dấu đầu tiên của sự hợp tác giữa Nga và Mỹ dưới thời chính quyền Donald Trump.
Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ngày 13.1 thông báo Mỹ sẽ tham dự cuộc họp ở Astana. Ngoài nước này, đại diện của chính phủ và phe đối lập Syria cũng dự kiến có mặt.
Cuộc họp tại Astana được coi là mở màn cho các vòng đàm phán tiếp theo giữa chính phủ Syria và phe đối lập ở Geneva (Thuỵ Sĩ) vào ngày 8.2 dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.