Nga liên tục tố phương Tây gây bất ổn

17/04/2015 13:14 GMT+7

(TNO) Các quan chức cấp cao của Nga cáo buộc Mỹ đang tìm kiếm vị thế chính trị, quân sự trên thế giới đồng thời gắn trách nhiệm phương Tây với những cuộc khủng hoảng an ninh quốc tế, kể cả cuộc chiến tại miền đông Ukraine.

(TNO) Các quan chức cấp cao của Nga cáo buộc Mỹ đang tìm kiếm vị thế chính trị, quân sự trên thế giới đồng thời gắn trách nhiệm phương Tây với những cuộc khủng hoảng an ninh quốc tế, kể cả cuộc chiến tại miền đông Ukraine, theo Reuters.

Một tòa nhà bị hư hại tại Donetsk, miền đông Ukraine Một tòa nhà bị hư hại tại Donetsk, miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng việc Mỹ và đồng minh đang hướng Ukraine đi theo con đường gần gũi hơn với phương Tây là mối đe dọa đối với Nga và buộc Moscow phải phản ứng.
“Mỹ và đồng minh đang làm mọi cách để hướng Kiev vào quỹ đạo của mình”, ông Shoigu nói trong cuộc họp an ninh thường niên tại Moscow.
Trong khi đó, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Valery Gerasimov, phát biểu rằng với việc tự coi mình là người chiến thắng trong chiến tranh lạnh, Mỹ đã định hướng lại thế giới phù hợp với nhu cầu của mình.
“Nhằm củng cố địa vị của mình, Washington đã ngừng bàn về lợi ích của các nước khác và vấn đề tôn trọng luật pháp quốc tế”, tướng Gerasimov nói.
Mối quan hệ giữa phương Tây và Nga hiện đang căng thẳng xung quanh cuộc chiến Ukraine. Phương Tây thì nói rằng Moscow là người “lèo lái” và hỗ trợ phe nổi dậy tại miền đông Ukraine.
Tổng thống Vladimir PutinTổng thống Vladimir Putin và các quan chức cấp cao Nga bác bỏ cáo buộc từ phương Tây về tình hình Ukraine - Ảnh: Reuters
Trong khi đó phía Nga cho rằng những tố cáo này là vô căn cứ, với ý đồ lũng đoạn an ninh khu vực. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16.4 đã bác bỏ những cáo buộc trên và nói rằng quân đội Nga không có mặt tại Ukraine.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu nhận định, chính quyền Kiev chính là nguyên nhân của tình trạng bạo lực tại nước này và bác bỏ chỉ trích của phương Tây rằng Nga buộc phải lưu ý đến biên giới với châu Âu. Ông Shoigu còn chỉ ra rằng quân đội phương Tây liên quan đến tình hình hỗn loạn tại Serbia, Iraq và Libya.
Trong hội nghị giữa phái đoàn các nước Trung Quốc, Iran, Pakistan và một số đồng minh của Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói, Kiev cần phải thi hành các thỏa thuận hòa bình đạt được tại Minsk để bảo vệ tính thống nhất của nhà nước Ukraine.
Cả ông Shoigu và Lavrov đều nhận định, hệ thống lá chắn tên lửa do Mỹ dẫn đầu tại châu Âu là mối đe dọa đến khả năng ngăn chặn hạt nhân chiến lược của Nga. Và Nga cũng đang hành động để chống lại điều đó.
Tướng Gerasimov lo ngại, sự mở rộng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về phía đông đặt ra mối đe dọa lớn khác đối với Nga. Ông cũng chỉ trích NATO thúc đẩy các cuộc diễn tập quân sự liên quan đến các nước thành viên ở đông Âu.
Về phía mình, NATO lý giải, việc tăng cường các cuộc diễn tập nhằm mục đích tái đảm bảo cho các nước thành viên phía đông trước mối quan ngại từ Nga.
“Rõ ràng, những biện pháp của NATO đang nhằm tăng cường sức mạnh của khối và nâng cao khả năng quân sự hơn là mang tính chất phòng thủ”, tướng Gerasimov nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.