Nga lên tiếng về vụ 'tấn công bằng khí độc’ ở Syria

05/04/2017 19:40 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga ngày 5.4 cho biết vụ nhiễm khí độc ở thị trấn Khan Sheikhun hôm 4.4 là do rò rỉ khí độc từ một nhà kho “của quân khủng bố” bị máy bay của quân đội Syria oanh kích, theo AFP.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết có đến 100 người, bao gồm 20 trẻ em, đã thiệt mạng và 400 người bị thương trong vụ tấn công tại Khan Sheikhun. Thị trấn này hiện nằm dưới quyền kiểm soát của quân nổi dậy và các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

“Theo dữ liệu khách quan của lực lượng kiểm soát không phận Nga, máy bay Syria đã ném bom trúng một nhà kho lớn của quân khủng bố gần Khan Sheikhun”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay trong một thông cáo. Phía Nga khẳng định nhà kho nói trên “là nơi chế tạo bom và có chất độc hóa học”.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, kho vũ khí trên được dự định chuyển cho các tay súng tại Iraq. Đài RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nhấn mạnh thông tin của Moscow là “hoàn toàn khách quan và đã được thẩm định”.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ việc các phần tử khủng bố sử dụng vũ khí hóa học đã nhiều lần được các tổ chức quốc tế cũng như giới chức tại Iraq chứng minh. Phía Nga không nói rõ liệu chính quyền Syria biết có vũ khí hóa học ở đó hay không, nhưng chĩa mũi dùi vào “những kẻ khủng bố” mà họ cho là đang nắm giữ vũ khí hóa học.

Trước đó Moscow tuyên bố máy bay của quân đội Nga đã không thực hiện bất kỳ vụ không kích nào tại Khan Sheikhun.

Phe đối lập Syria quy trách nhiệm vụ tấn công cho lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, quân đội Syria đã cực lực bác bỏ cáo buộc này và đổ lỗi cho “các nhóm khủng bố” sử dụng “chất độc hóa học”.

Các nhóm nổi dậy do tổ chức Mặt trận Fateh al-Sham dẫn đầu đã thề sẽ trả đũa chính quyền Syria về vụ tấn công ngày 4.4.

Cộng đồng quốc tế đã lên án vụ tấn công ở Khan Sheikhun. Mỹ, Pháp và Anh đã chuẩn bị một dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.