Nga lên tiếng sau khi Anh tuyên bố tăng kho dự trữ đầu đạn hạt nhân

17/03/2021 19:12 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga ngày 17.3 tuyên bố rằng các kế hoạch mở rộng năng lực hạt nhân của Anh đã giáng một đòn mạnh vào khái niệm kiểm soát vũ khí.

Theo hãng Sputnik, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo Moscow sẽ tính đến động thái của London khi lập kế hoạch quân sự cho riêng mình.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 16.3 công bố Báo cáo tổng thể về chính sách quốc phòng, an ninh, phát triển và đối ngoại của Anh.
Được xây dựng từ năm ngoái, đây là văn bản toàn diện và rõ ràng nhất về chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia được chính phủ Anh công bố trong nhiều thập niên qua, theo thông cáo từ Đại sứ quán Anh tại Việt Nam chiều 17.3.

Anh sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân, xem Trung Quốc là "thách thức lớn", Nga là "mối đe dọa nghiêm trọng"

Tài liệu dài hơn 100 trang liên kết các vấn đề an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và chính sách kinh tế toàn cầu của Anh; đồng thời đề ra tầm nhìn cho năm 2030 và các chính sách đối ngoại Anh sẽ thực hiện để đạt được những mục tiêu đó.
Trong báo cáo này, Thủ tướng Johnson nhấn mạnh Anh sẽ tăng kho dự trữ đầu đạn hạt nhân lên hơn 40%, từ 180 đầu đạn hiện nay lên 260 đầu đạn hạt nhân để đảm bảo an ninh của nước này trước mối đe dọa ngày càng tăng được cho là từ Nga và Trung Quốc.
Chính sách về quốc phòng mới trên sẽ phục vụ cho mục tiêu triển khai quân đội Anh ra nước ngoài nhiều hơn, với thời gian lâu hơn, với ưu tiên đặc biệt là khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Phát biểu về bản báo cáo, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói: “Anh sẽ thực hiện các trách nhiệm với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi sẽ đóng một vai trò tích cực hơn trong việc duy trì trật tự quốc tế, trong đó các xã hội và nền kinh tế mở tiếp tục phát triển mạnh mẽ và lợi ích của sự phát triển được chia sẻ thông qua thương mại tự do và tăng trưởng toàn cầu”, theo thông cáo từ Đại sứ quán Anh tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.