Nga lên án vụ không kích của liên quân Mỹ ở Syria là hành động 'tội phạm'

09/02/2018 09:29 GMT+7

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Vassily Nebenzia lên án việc liên minh do Mỹ dẫn đầu không kích vào lực lượng thân chính phủ Syria, khiến trên 100 người thiệt mạng.

Ông Nebenzia cho biết Nga phản đối vụ không kích ở tỉnh Deir Ezzor, đông Syria trong cuộc họp tại Hội đồng bảo an LHQ, theo AFP.
“Mỹ phải nhớ sự thật rằng họ ở Syria là bất hợp pháp. Họ không được mời đến đây. Liên minh do Mỹ dẫn đầu luôn tuyên bố tiến hành chiến dịch quốc tế chống khủng bố, nhưng mục tiêu hoàn toàn khác”, ông Nebenzia nói.
“Đối đầu với những người thật sự chống khủng bố ở Syria là hành động tội phạm”, ông Nebenzia cho biết thêm.
Trước đó, phía Mỹ khẳng định liên minh quốc tế tiến hành những đợt không kích chống lại tay súng thân chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad vào ngày 7.2 nhằm bảo vệ các đồng minh ở Deir Ezzor.
Washington cáo buộc lực lượng thân chính phủ tấn công nhóm nổi dậy Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn.
Trong khi đó, chính phủ Syria gửi thư lên Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, tố cáo đợt không kích này là “tội ác chiến tranh và tội ác chống lại nhân loại”.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định cuộc không kích chỉ nhằm mục đích “tự vệ và chúng tôi không can dự vào nội chiến Syria”.
Liên minh do Mỹ dẫn đầu được thành lập vào năm 2014 nhằm chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq, nhưng cũng tiến hành nhiều đợt ném bom vào lực lượng trung thành với Tổng thống Assad.
Phe nổi dậy chống Tổng thống Assad lại xem Nga là quân xâm lược kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria theo đề nghị của chính phủ nước này vào năm 2015.
Cuộc chiến Syria bước sang năm thứ 8 liên tiếp đã khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng và trên 11 triệu người mất nhà cửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.