Nga lên án Mỹ xâm nhập nơi ở của nhân viên lãnh sự quán tại Seattle

Bảo Vinh
Bảo Vinh
26/04/2018 10:53 GMT+7

Các quan chức Mỹ ngày 25.4 đã phá khóa vào nơi ở của nhân viên tổng lãnh sự quán Nga tại thành phố Seattle khiến Moscow lên án là vi phạm luật quốc tế.

Các quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 25.4 phá khóa cổng nơi ở của nhân viên tổng lãnh sự quán Nga tại Seattle (bang Washington) và vào trong kiểm tra.
Theo tờ The Seattle Times, các quan chức ngoại giao Nga đã rời khỏi ngôi nhà này một ngày trước đó theo sau quyết định của chính quyền Tổng thống Trump hồi tháng 3. Trụ sở tổng lãnh sự quán Nga ở trung tâm Seattle cũng đóng cửa trong tháng 4.
Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ giấu tên cho biết chính quyền muốn kiểm tra, giữ an ninh cho ngôi nhà và xác nhận các quan chức chính quyền Nga đã rời khỏi chưa. Quan chức này nói dù Nga sở hữu căn nhà nhưng chính quyền Mỹ sở hữu phần đất có ngôi nhà này.
Nhân viên Mỹ mở khóa cổng nơi ở của nhân viên lãnh sự quán Nga ở Seattle Reuters
Quan chức phụ trách lãnh sự tại đại sứ quán Nga tại Mỹ Nikolay Pukalov nói rằng các nhà ngoại giao Nga đã mang hồ sơ, tài liệu và những thiết bị giá trị ra khỏi ngôi nhà này. Ông cũng tố cáo chính quyền Mỹ vi phạm luật pháp Mỹ và Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao khi xâm nhập ngôi nhà. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi diễn biến trên là hành động tiếp quản thù địch của Washington.
Hồi tháng 3, chính quyền Mỹ ra lệnh đóng cửa tổng lãnh sự quán Nga ở Seattle. Hành động này cũng là sự đáp trả của Washington với cáo buộc Moscow liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal ở Anh.
Bên cạnh đó, chính quyền Trump cũng trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga, bao gồm một số người thuộc ngoại giao đoàn Nga tại Liên Hiệp Quốc, đồng thời cáo buộc những người này là gián điệp. Chính quyền Nga sau đó cũng trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.