Nga 'không vui' vì Trung Quốc 'chôm' thiết kế chiến đấu cơ Su-30MK2

07/09/2014 14:45 GMT+7

(TNO) Các hình ảnh vệ tinh cho thấy tập đoàn máy bay Shenyang (Trung Quốc) đã sản xuất 8 chiến đấu cơ J-16 'chôm' thiết kế của Nga, khiến Moscow 'không vui'.

(TNO) Các hình ảnh vệ tinh cho thấy tập đoàn máy bay Shenyang (Trung Quốc) đã sản xuất 8 chiến đấu cơ J-16 "chôm" thiết kế của Nga, khiến Moscow “không vui”.

Trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 6.9 dẫn lại bài viết trên tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review (trụ sở ở Canada) cho biết các hình ảnh vệ tinh chụp được gần đây khẳng định Trung Quốc đã sản xuất được 8 chiếc J-16.

Nhưng vẫn chưa rõ 8 chiến đấu cơ này sẽ được bàn giao cho Không quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) khi nào.

Tuy nhiên, Kanwa Defense Review khẳng định J-16 được sản xuất để thay thế cho các chiến đấu cơ J-11B của Trung Quốc.

Việc sản xuất các chiến đấu cơ J-15, J-16 và J-11B của Trung Quốc bị đình trệ bởi vì Nga từ chối bán thêm động cơ AL31F cho Bắc Kinh, và đây là công nghệ mà Trung Quốc vẫn chưa thể “sao chép” được.

Nếu không có đủ các động cơ do Nga sản xuất, Không quân và Hải quân của PLA sẽ không thể sản xuất các chiến đấu cơ với số lượng lớn.

Tuy nhiên, Trung Quốc cuối cùng đã có thể trang bị động cơ Taihang do chính nước này sản xuất cho các chiến đấu cơ J-16 kể từ năm 2013. Và độ tin cậy của động cơ Taihang sẽ được kiểm tra khi J-16 được đưa vào sử dụng.

Kanwa Defense Review dẫn lời một nguồn tin từ ngành công nghiệp máy bay Nga cho biết Nga đã “không vui” vì Trung Quốc thiết kế J-16 dựa vào thiết kế chiến đấu cơ Nga Su-30MK2 mà không có sự đồng ý của Moscow.

Phúc Duy

>> Thực hư tin chiến đấu cơ Iran bắn hạ máy bay chở công dân Mỹ
>> Chiến đấu cơ cất cánh áp tải máy bay dân sự vì hành khách gây rối
>> Chiến đấu cơ Trung Quốc khiêu khích máy bay Mỹ
>> Nhật sẽ tự chế tạo chiến đấu cơ
>> Nhật tính mua thêm 6 chiến đấu cơ tàng hình trong năm 2015
>> Năm thế hệ chiến đấu cơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.