Nga không công khai chi tiết vụ cháy tàu lặn vì bí mật quốc gia

03/07/2019 18:44 GMT+7

Điện Kremlin không công khai chi tiết về vụ cháy khiến 14 thủy thủ, trong đó có 2 Anh hùng nước Nga và 7 đại tá, thiệt mạng trên tàu thăm dò biển sâu vì bao gồm thông tin thuộc dạng bí mật quốc gia.

Thảm kịch xảy ra vào ngày 1.7, tại rìa bắc của lãnh hải Nga, nhưng vụ việc chỉ được công bố trên báo chí một ngày sau đó.
Chính quyền Moscow hết sức kín tiếng về thông tin liên quan đến con tàu, cũng như tình huống dẫn đến sự cố, nhưng giới truyền thông trong nước cho hay tàu khảo sát thuộc dạng tàu ngầm mini chạy bằng năng lượng hạt nhân và vô cùng bí mật.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định con tàu và hoạt động của nó thuộc về phạm trù tuyệt mật, và Tổng thống Vladimir Putin lập tức được thông báo về vụ việc, theo Tass.
Bộ Quốc phòng Nga cho hay 14 thủy thủ đã thiệt mạng vì hít phải khí độc sau khi xảy ra hỏa hoạn trên con tàu lúc đó đang nghiên cứu thềm lục địa.
Tuy nhiên, tờ Novaya Gazeta dẫn một số nguồn tin tiết lộ tàu ngầm khảo sát gặp nạn là AS-12, với thiết kế có thể lặn đến những độ sâu vượt xa tàu thường.
Tổng thống Vladimir Putin trước đó cho hay 2 trong số các thủy thủ hy sinh trên tàu đã được trao huân chương cao quý nhất của nước này là “Anh hùng nước Nga”, trong khi 7 người mang quân hàm “đại tá cấp 1”.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.