Nga 'khoe' radar tối tân có thể phát hiện máy bay tàng hình Mỹ

24/05/2021 14:10 GMT+7

Hệ thống radar Nebo-M của Nga có thể phát hiện những dòng máy bay tối tân nhất, bao gồm tiêm kích tàng hình F-22 Raptor và F-35 Lightning II của Mỹ, theo nhà sản xuất Almaz-Antey.

Tổng giám đốc Yan Novikov của nhà thầu quân sự Almaz-Antey (Nga) tuyên bố radar Nebo-M là “mối đe dọa” cho ngành công nghệ tàng hình, và đủ năng lực “nhìn rõ” chiến đấu cơ F-22 F-35 trên bầu trời ở khoảng cách 1.000 km, theo Hãng thông tấn TASS hôm 23.5.
Theo ông Novikov, Almaz-Antey, nhà phát triển và sản xuất chính các hệ thống phòng thủ hàng không vũ trụ Nga, đặc biệt tập trung nghiên cứu nhiều dự án và công nghệ liên quan đến radar. Trong đó, hiện có hơn 30 dạng radar đa chức năng di động đã được sản xuất.
Nebo-M và một hệ thống khác là Container đóng vai trò chủ lực của mạng lưới radar dọc theo biên giới trên bộ của Nga. Những dòng radar mới đã được cung cấp cho các đơn vị đóng quân ở những vị trí then chốt nhất trong mạng lưới phòng thủ của nước này.
Các hệ thống Nebo-M đầu tiên đã được chuyển giao cho Quân khu miền Tây năm 2017, và được triển khai cho các trung đoàn ở vùng Transbaikalia, Khabarovsk và Primorye.
Đơn vị phòng không ở đảo Crimea tiếp nhận Nebo-M vào năm 2018. Hệ thống Nebo-M di động có thể được nhanh chóng tái bố trí ở nơi khác bằng đường bộ hoặc không vận.
Theo Almaz-Antey, Nebo-M có thể phát hiện tiêm kích và tên lửa đạn đạo ở khoảng cách 1.000 km. Trong khi đó, các mục tiêu như tên lửa bội siêu thanh có thể được phát hiện ở khoảng cách 600 km, gấp đôi so với các thế hệ radar đời trước. Còn hệ thống Container có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 2.000 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.