Nga khẳng định đang theo dõi cuộc bầu cử Mỹ

27/09/2016 19:44 GMT+7

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 27.9 khẳng định Nga đang quan sát diễn biến cuộc bầu cử Mỹ năm nay, nhưng “không phải theo kiểu nín thở” dõi theo, Sputnik cho biết.

“Về tổng thể, tất nhiên chúng tôi đang theo dõi tình hình bầu cử Mỹ trước ngày bỏ phiếu, nhưng điều này không có nghĩa rằng chúng tôi theo hết toàn bộ diễn biến của cuộc bầu cử theo kiểu nín thở”, ông Dmitry Peskov nói.

Tối 26.9 (giờ Mỹ), cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên giữa ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã diễn ra sôi nổi.

tin liên quan

5 điều rút ra từ cuộc tranh luận Trump - Clinton

Ông Donald Trump đã giữ đúng phong thái khá bỗ bã trong cuộc tranh luận tổng thống trực tiếp đầu tiên với bà Hillary Clinton. Tuy nhiên, ứng viên của đảng Cộng hòa dường như đã thất thế.

Bên cạnh các vấn đề đối nội của nước Mỹ, hai ứng viên cũng nhắc tới Nga và Tổng thống Nga Vladimir Putin, chủ yếu xoay quanh nghi án tin tặc Nga đã tấn công máy chủ của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC).

Trước đây đã xuất hiện nhiều tin đồn về việc “người Nga” can dự vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Thậm chí có thuyết âm mưu nói rằng do ông Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tỏ ra thân mật trên mặt báo, phía Nga muốn ông Trump lên làm tổng thống hơn, nên đã trợ giúp tỉ phú này. Cả ông Trump lẫn Điện Kremlin đều bác bỏ nghi vấn này.

Trong buổi tranh luận đêm 26.9, bà Clinton một lần nữa khẳng định Tổng thống Putin đã để các tin tặc Nga tấn công tài liệu của chính phủ Mỹ, các tài liệu cá nhân và hệ thống mạng của DNC. Đáp lại, ông Trump nói rằng chưa ai dám khẳng định tin tặc Nga tấn công tài liệu như vậy cả, đồng thời khẳng định đó có thể là Nga, nhưng hoàn toàn cũng có thể là “một gã béo nặng 400 pound (180 kg)”.

Ngày 27.9, ông Dmitry Peskov cũng lưu ý rằng Nga đặc biệt theo dõi những tin tức từ cuộc bầu cử Mỹ có liên quan tới Nga, theo Sputnik.

Bên cạnh đó, khác với lập luận của truyền thông quốc tế cho rằng bà Clinton đang tạm “dẫn điểm”, báo chí thân Nga không nhận xét về thành - bại cho bên nào. Tuy nhiên, họ cũng quan sát chặt chẽ những gì ông Trump nói về Nga cũng như việc mối quan hệ giữa ứng viên này với Nga bị “soi”, theo tạp chí Newsweek (Mỹ).

Báo Moskovsky Komsomolets đề cập tới việc ông Trump nói Nga đang mở rộng khả năng phát triển vũ khí hạt nhân bằng nhận xét: “Trump tuyên bố vũ khí hạt nhân của Nga đã vượt trội hơn Mỹ”. Trong khi đó, đài truyền hình NTV nhấn vào việc ông Trump chỉ trích kế hoạch chiến đấu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mà không giải thích cụ thể về kế hoạch.

Về tỉ lệ ủng hộ dành cho bà Clinton cao hơn ông Trump, đài NTV thừa nhận, nhưng cũng ủng hộ việc ông Trump “điểm” vào vấn đề khả năng chịu đựng của bà Clinton, lưu ý rằng nữ chính trị gia 68 tuổi đã “không cần phải ngồi xuống trong suốt cuộc tranh luận”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.