Nga khẳng định đã tiêu hủy hết chất độc thần kinh Novichok

13/03/2018 19:15 GMT+7

Một thượng nghị sĩ Nga khẳng định Moscow đã chấm dứt sản xuất và tiêu hủy toàn bộ kho Novichok, loại chất độc thần kinh bị nghi ngờ đã được dùng để đầu độc cựu điệp viện Nga ở Anh.

Trả lời phỏng vấn trang tin Sputnik ngày 13.2, Thượng nghị sĩ Igor Morozov, thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho biết: “Nga không những chấm dứt sản xuất, mà còn tiêu hủy toàn bộ kho chất độc thần kinh, bao gồm Novichok”.
Quá trình giải trừ chất độc thần kinh của Nga được thực hiện theo đúng những thỏa thuận ký kết với Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) và dưới sự chứng kiến của các quan sát viên OPCW, theo ông Morozov.
Thượng nghị sĩ Igor Morozov Ảnh chụp màn hình Sputnik
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Theresa May tuyên bố Nga có nhiều khả năng phải chịu trách nhiệm trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal (67 tuổi) và con gái Yulia (34 tuổi) tại Anh.
Trong tuyên bố trước quốc hội Anh vào ngày 12.3, Thủ tướng May phát biểu: “Đã rõ ông Skripal và con gái bị trúng chất độc thần kinh Novichok ở cấp độ quân sự, loại do Nga điều chế”. Bà May đưa ra hai khả năng có thể giải thích chuyện đã xảy ra: hoặc là Nga trực tiếp tiến hành vụ ám sát, hoặc nước này mất quyền kiểm soát loại chất độc chết người này.
Chính phủ Anh đã yêu cầu đại sứ Nga tại London phải đưa ra lời giải thích trong ngày 13.3. Theo bà May, nếu Nga không có câu trả lời đáng tin cậy, Anh sẽ kết luận Nga đứng sau vụ tấn công nhằm vào Anh, đồng thời sẽ có các biện pháp trả đũa thích đáng.
Hiện cha con ông Skripal vẫn còn trong tình trạng nguy kịch sau khi cảnh sát phát hiện họ bất tỉnh trên băng ghế bên ngoài trung tâm mua sắm tại thành phố Salibury, tây nam nước Anh hôm 4.3.
Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal trong phiên tòa ở Nga và con gái Yulia Scripal Reuters
Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Nga kịch liệt phản đối những tuyên bố của Thủ tướng May. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow không được cung cấp bất kỳ chứng cứ hay thông tin nào chứng minh Nga có dính líu đến vụ đầu độc Skripal. Điện Kremlin xem những cáo buộc từ phía Anh là chiến dịch tuyên truyền chống lại Moscow, theo ông Lavrov. 
Cựu đại tá Skripal, từng thuộc lực lượng tình báo quân sự Nga (GRU), bị bắt vào năm 2004 với cáo buộc làm điệp viên hai mang cho Anh và gây thiệt hại nghiêm trọng cho mạng lưới tình báo Nga tại châu Âu. Sau đó, tòa án Nga kết án 13 năm tù đối với ông Skripal hồi năm 2006. Đến năm 2010, ông được cho tị nạn tại Anh sau một cuộc trao đổi tù nhân gián điệp giữa Nga và Mỹ.
Theo Đài NBC News ngày 13.3, Novichok có nghĩa là “newbie” hoặc “tay mơ”, được các nhà khoa học Liên Xô điều chế từ những năm 1970 nhằm đối phó với các hiệp định cấm vũ khí hóa học. Trên thực tế, Novichok là tên chung cho một nhóm các chất độc hóa học, và sự tồn tại của chúng chỉ được phanh phui vào thời điểm Liên Xô sụp đổ năm 1991. Lúc đó, nhà khoa học Vil Mirzayanov của Viện Nghiên cứu Khoa học về Công nghệ Hóa-Sinh học đào tẩu sang phương Tây, mang theo thông tin Moscow đã nghiên cứu một loại chất độc thần kinh có thể gieo rắc sự chết chóc còn ghê gớm hơn bất kỳ loại chất độc nào khác vào thời điểm đó.
Cảnh sát phong tỏa hiện trường sau khi phát hiện chất độc thần kinh tại nhà hàng Zizzi, nơi cha con Skripal ghé qua Reuters
Dù thông tin chi tiết và đầy đủ về thành phần hóa học của Novichok đến nay vẫn còn là bí ẩn, loại chất độc này một khi xâm nhập cơ thể sẽ “làm chậm nhịp tim, hạn chế đường hô hấp và khiến nạn nhân chết vì ngạt thở”, theo Reuters dẫn lời giáo sư Gary Stephens của Đại học Reading (Anh). Theo kết quả nghiên cứu do Đại học Teesside và Bệnh viện Đại học James Cook của Anh hợp tác công bố vào năm 2010, có ít nhất một loại Novichok được mô tả có độc tính cao hơn 5 đến 8 lần chất độc thần kinh VX được dùng trong vụ ám sát công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol (được cho là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.