Nga - Hàn Quốc khẩu chiến vì vụ xâm phạm không phận

24/07/2019 19:19 GMT+7

Đại sứ quán Nga tại Seoul hôm qua bác bỏ thông tin cho rằng Moscow đã chính thức xin lỗi về vụ máy bay cảnh báo sớm A-50 gặp sự cố kỹ thuật nên xâm phạm không phận Hàn Quốc.

"Chúng tôi chưa đưa ra lời xin lỗi chính thức và cũng không hề đề cập đến sự cố kỹ thuật cũng như hứa hẹn tiến hành điều tra hay thừa nhận xâm phạm không phận Hàn Quốc", theo thông báo của Đại sứ quán Nga ở Seoul.
Tuyên bố được đưa ra sau khi hãng tin Yonhap dẫn lời thư ký báo chí của Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Do-han cho biết: "Một tùy viên quân sự Nga nói với chúng tôi rằng: chiếc A-50 hôm 23.7 đã di chuyển vào khu vực không được lên kế hoạch trước do lỗi thiết bị. Bộ Quốc phòng Nga gửi lời xin lỗi và sẽ lập tức tiến hành điều tra".
Seoul tuyên bố các chiến đấu cơ Hàn Quốc F-15F và KF-16 bắn tổng cộng 360 phát đạn 20 mm để cảnh báo khi chiếc A-50 của Nga đã 2 lần bay qua quần đảo Dokdo/Takeshima tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hai máy bay ném bom Nga Tu-95

Bộ Quốc phòng Nga

Chiếc A-50 tham gia cuộc tuần tra tầm xa chung với 2 máy bay ném bom Nga Tu-95 cùng 2 oanh tạc cơ Trung Quốc H-6 tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Các máy bay ném bom này bị Seoul cáo buộc “xâm phạm” vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc (KADIZ) mà không thông báo trước. Nhật Bản cũng đã điều động chiến đấu cơ bay chặn các máy bay quân sự kể trên.
Đáp lại, Bộ Quốc phòng Nga chỉ lên án chiến đấu cơ Hàn Quốc "chắn ngang đường bay và đe dọa" hai chiếc Tu-95 "đang hoạt động trong vùng biển trung lập" và Moscow lâu nay không công nhận KADIZ.
Còn Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh-Moscow không xâm phạm không phận bất kỳ quốc gia nào trong cuộc tuần tra chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.