Nga gọi Mỹ, CH Czech là những quốc gia ‘không thân thiện’

15/05/2021 10:50 GMT+7

Chính quyền Moscow chính thức xếp Mỹ và CH Czech vào nhóm các quốc gia “không thân thiện”, đồng thời tuyên bố phái bộ ngoại giao Mỹ tại Nga không được tuyển người địa phương và giới hạn nhân sự của phái bộ CH Czech.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 5 đã ký thông qua luật giới hạn số nhân viên người Nga làm việc tại các phái bộ ngoại giao và những cơ quan nước ngoài khác. Đồng thời, nhà lãnh đạo ra lệnh chính phủ phải thành lập danh sách các quốc gia không hữu hảo và thuộc diện bị giới hạn theo luật trên, theo Reuters hôm 15.5.
Như vậy, theo thông báo mới của Điện Kremlin, Mỹ và CH Czech đã bị xếp vào danh sách này. Phái bộ Mỹ sẽ không được phép tuyển nhân viên địa phương, còn phái bộ CH Czech được thuê tối đa 19 người.
Tháng trước, Điện Kremlin lần đầu tiên công bố lệnh cấm phái bộ Mỹ thuê người Nga làm nhân viên. Đây là hành động đáp trả Mỹ ban hành các lệnh cấm vận nhằm trừng phạt việc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 và liên can trong vụ tấn công tin tặc các hệ thống máy tính của nhiều cơ quan Mỹ. Moscow bác bỏ cả hai cáo buộc trên.
Bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, thông báo hạn chót để Mỹ tuân thủ các quy định mới là vào ngày 1.8.

Tổng thống CH Czech: chưa chắc Nga đứng sau vụ nổ kho đạn 2014

Bên cạnh đó, quan hệ giữa Nga và CH Czech cũng xấu đi nghiêm trọng khi chính phủ Czech cáo buộc cơ quan tình báo Nga can dự vào vụ nổ kho đạn năm 2014 và trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga.
Nga cũng bác bỏ cáo buộc trên và trả đũa bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao Czech, đồng thời yêu cầu đối phương sa thải nhiều nhân viên người Nga ở Moscow.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.