Nga giải thích vụ tiêm kích Su-30SM chạm mặt máy bay Mỹ ở Syria

14/10/2015 22:00 GMT+7

(TNO) Nga đã chính thức lên tiếng về vụ máy bay nước này và của Mỹ chạm mặt nhau tại Syria. Moscow nói rằng máy bay Nga chỉ muốn nhận dạng máy bay lạ chứ không dọa dẫm ai.

(TNO) Nga đã chính thức lên tiếng về vụ máy bay nước này và của Mỹ chạm mặt nhau tại Syria. Moscow nói rằng máy bay Nga chỉ muốn nhận dạng máy bay lạ chứ không dọa dẫm ai.

Chiếc Su-30SM của Nga tiếp cận máy bay Mỹ tại Syria để nhận dạng chứ không phải dọa dẫm - Ảnh: ReutersChiếc Su-30SM của Nga tiếp cận máy bay Mỹ tại Syria để nhận dạng chứ không phải dọa dẫm - Ảnh: Reuters
Người phát ngôn Igor Konashenkov của Bộ Quốc phòng Nga ngày 14.10 cho biết các máy bay Nga khi đang trên đường đến một địa điểm để không kích ở Syria hôm 10.10 thì phát hiện tín hiệu cảnh báo máy bay lạ trên màn hình radar. Một chiếc Su-30SM trong đoàn đã tiếp cận máy bay lạ này với khoảng cách 2-3 km để nhận dạng chứ không phải dọa dẫm. Sau khi nhận dạng máy bay Mỹ, chiếc Su-30SM sau đó quay trở lại đoàn bay, theo Itar TASS ngày 14.10.
Ông Konashenkov cho hay chiếc Su-30SM lúc đó có nhiệm vụ hộ tống phi đội của Nga thực hiện nhiệm vụ không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại tỉnh Aleppo (Syria).
Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 13.10 nói rằng các máy bay Mỹ và Nga đã “nhìn thấy nhau” hôm 10.10 tại Syria. Cả 2 phi công đều đã hành xử rất chuyên nghiệp.
Ông Konashenkov cho biết các phi công Nga thường trông thấy không chỉ có máy bay Mỹ mà còn có cả máy bay không người lái (UAV), gồm cả các loại UAV tấn công trên không phận Syria. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nói rằng các nhiệm vụ mà máy bay nước này thực hiện tại Syria đều tuyệt đối hợp pháp, thể theo yêu cầu của chính quyền Syria.
Quan chức Nga và Mỹ dự kiến sẽ có cuộc thảo luận thứ ba về việc ngăn ngừa các sự cố có thể xảy ra trên bầu trời Syria khi các máy bay của 2 nước đều đang thực hiện nhiệm vụ quân sự tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.