Nga ghi nhận trường hợp người nhiễm cúm gia cầm H5N8 đầu tiên trên thế giới

21/02/2021 09:14 GMT+7

Nga đã ghi nhận trường hợp đầu tiên về người bị lây nhiễm chủng virus cúm gia cầm H5N8 từ gia cầm.

Đợt bùng phát virus H5N8 đã được ghi nhận ở Nga, châu Âu, Trung Quốc, Trung Đông và bắc Phi trong những tháng gần đây nhưng cho đến nay chỉ ở gia cầm. Các chủng khác như H5N1, H7N9 và H9N2 đã được xác định là có thể lây sang người.
Bà Anna Popova, người đứng đầu cơ quan giám sát sức khỏe người tiêu dùng Nga Rospotrebnadzor, ngày 20.2 cho biết Nga đã gửi báo cáo về trường hợp người bị nhiễm H5N8 cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), theo Reuters.
“Chúng tôi đã cung cấp thông tin cho WHO vài ngày trước ngay sau khi hoàn toàn chắc chắn về kết quả xét nghiệm. Hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy H5N8 lây truyền từ người sang người", bà Popova nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước Nga Rossiya 24.
Bà Popova cho biết thêm 7 người lao động tại một nhà máy chăn nuôi gia cầm ở miền nam nước Nga đã bị nhiễm H5N8 trong đợt bùng phát dịch tại nhà máy này hồi tháng 12.2020 và hiện sức khỏe của họ ổn định. WHO cũng đã xác nhận đây là lần đầu tiên H5N8 lây nhiễm sang người.
Trong thông báo ngày 20.2, Viện Vector ở Siberia (Nga) tuyên bố sẽ phát triển vắc xin phòng H5N8.
Phần lớn trường hợp mắc cúm gia cầm ở người là do tiếp xúc trực tiếp với gia cầm sống hoặc chết bị nhiễm bệnh. Thực phẩm với thịt gia cầm được nấu chín đúng cách được xem là an toàn.
Dịch cúm gia cầm thường khiến các nhà máy chăn nuôi gia cầm phải giết hết gia cầm để ngăn virus lây lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.