Nga duyệt binh giữa căng thẳng với phương Tây

Bảo Vinh
Bảo Vinh
10/05/2021 05:30 GMT+7

Ngày 9.5, Nga tổ chức lễ duyệt binh mừng Ngày chiến thắng với sự tham gia của 12.000 binh sĩ và hàng trăm khí tài quân sự .

Lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm ngày Liên Xô đánh bại phát xít Đức diễn ra tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow trong thời tiết mưa nhẹ. Theo Đài RT, cuộc duyệt binh năm nay có quy mô nhỏ hơn so với năm ngoái khi chỉ có khoảng 12.000 binh sĩ, vệ binh quốc gia, quân cảnh, học viên quân sự.
Bên cạnh đó, hàng trăm khí tài trên bộ và máy bay, trực thăng các loại xuất hiện tại cuộc duyệt binh. Trong số này có những loại vũ khí đã tham gia Thế chiến 2 như xe tăng T-34, cho đến những vũ khí chủ lực trong quân đội hiện nay như xe tăng T-72, T-90, tên lửa phòng không S-400 hay tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars RS-24. Ngoài ra, quân đội Nga còn trình làng các vũ khí mới như xe thiết giáp điều khiển từ xa Uran-9 hay thiết giáp Typhoon-PVO.

Binh lính Nga duyệt binh tại Quảng trường Đỏ

Tổng thống Vladimir Putin chứng kiến cuộc duyệt binh cùng nhiều khách mời là cựu binh cũng như Tổng thống Emomali Rahmon của Tajikistan - đất nước vừa trải qua cuộc đụng độ đẫm máu tại biên giới với Kyrgyzstan.
Phát biểu tại buổi duyệt binh, Tổng thống Putin nói chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến 2 đóng vai trò lịch sử to lớn cho số phận của toàn thế giới và chính sự đoàn kết và dũng cảm của nhân dân Liên Xô đã giúp hoàn thành điều tưởng như bất khả thi là đánh bại kẻ thù tàn nhẫn. Nhà lãnh đạo cũng tuyên bố: “Nga sẽ tiếp tục giữ vững luật pháp quốc tế, nhưng đồng thời chúng tôi cương quyết bảo vệ lợi ích quốc gia và đảm bảo an ninh của người dân”.
Cuộc duyệt binh diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây leo thang căng thẳng trong thời gian gần đây về nhiều vấn đề, gồm xung đột Ukraine, vụ bắt giam nhân vật đối lập Alexei Navalny và màn “ăn miếng trả miếng” ngoại giao. Nga đã rút hầu hết binh lính gần biên giới Ukraine sau đợt tập trận hồi tháng 4 nhưng nhiều khí tài quân sự vẫn còn được giữ lại và cuộc tập trận trên biển vẫn tiếp tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.