Nga đưa tên lửa S-400 sang Serbia tập trận bắn đạn thật

24/10/2019 21:39 GMT+7

Ngày 24.10, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đưa hệ thống tên lửa phòng không S-400 đến Serbia lần đầu tiên để tham gia một cuộc tập trận bắn đạn thật.

Theo thông báo Bộ Quốc phòng, ngoài S-400, tổ hợp tên lửa - pháo phòng không tầm gần Pantsir-S1 cũng tham gia cuộc tập trận ở Serbia.
Về phần mình, Bộ Quốc phòng Serbia thông báo cuộc tập trận “Slavic Shield 2019” là nhằm mục tiêu diễn tập phối hợp phòng thủ chống lại "hành động do thám và công kích" của quân thù. “Các hệ thống tên lửa phòng không của Serbia và Nga sẽ được sử dụng trong cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài đến ngày 29.10”, theo thông báo.
Cuộc tập trận bắt đầu vào ngày 23.10 nhưng đến hôm nay thông tin mới được công bố, theo Reuters.

Máy bay vận tải quân sự Nga chở hệ thống tên lửa phòng không S-400 đến sân bay ở Serbia

Vào năm 2006, Serbia tuyên bố giữ vị thế trung lập về mặt quân sự và tham gia chương trình Đối tác vì Hòa bình của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hồi năm 2015. Chính phủ Serbia khẳng định không muốn làm thành viên của NATO, nhưng kỳ vọng tiến hành đàm phán để gia nhập Liên minh châu Âu (EU).
Trong khi đó, giới quan sát nhận định Nga muốn tăng cường sức ảnh hưởng đối với Serbia để đối phó NATO.
Với quân đội chủ yếu trang bị vũ khí thời Liên Xô, Serbia đã mua các máy bay tiêm kích MiG-29 cùng nhiều trực thăng, xe tăng và xe thiết giáp chở quân của Nga trong những năm gần đây.

[VIDEO] Nhân nhà máy dầu Ả Rập Xê Út bị tấn công, ông Putin chào hàng tên lửa phòng không Nga

Nga và Serbia đồng thời tăng cường hợp tác chia sẻ thông tin tình báo nhằm bảo vệ lợi ích chung. Theo đài RT, hai quốc gia có mối quan hệ bằng hữu lâu đời và bất kể vây quanh là các nước thành viên NATO, Serbia vẫn là đồng minh thân cận nhất của Nga ở vùng Balkan.
Thời gian gần đây, Nga bán S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên NATO, và Ấn Độ. Cả hai quốc gia này đều bị Mỹ gây áp lực phải hủy bỏ hợp đồng với Nga, nhưng hai nước vẫn giữ nguyên thỏa thuận mua S-400.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.