Nga đưa tàu ngầm hạt nhân lớp Borei thứ 4 vào hoạt động

Văn Khoa
Văn Khoa
12/06/2020 18:53 GMT+7

Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tiên tiến nhất của Nga Knyaz Vladimir đã được đưa vào biên chế hải quân nước này từ hôm nay 12.6, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Lễ đưa tàu ngầm Knyaz Vladimir (Hoàng tử Vladimir) vào hoạt động diễn ra tại xưởng đóng tàu Sevmash ở thành phố Severodvinsk vào đúng Ngày nước Nga (12.6), theo hãng tin TASS dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga. Trước đó, TASS dẫn một số nguồn tin cho hay tàu Knyaz Vladimir sẽ hoạt động trong đơn vị tàu ngầm 31 thuộc Hạm đội Phương Bắc.
Tàu Knyaz Vladimir dài 170 m và có lượng choán nước 24.000 tấn, có thể lặn sâu 450 m và hoạt động liên tục 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn khoảng 130 người. Tàu được hạ thủy vào năm 2012.

[VIDEO] Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei của Nga lần đầu bắn tên lửa liên lục địa Bulava

Đây là chiếc tàu ngầm lớp Borei thứ 4 (trong tổng số 8 chiếc được đóng theo kế hoạch) và là chiếc đầu tiên thuộc lớp tàu ngầm nâng cấp Borei-II (Borei-A, Dự án 955A) được giao cho hải quân Nga. Tàu ngầm lớp Borei có 16 ống phóng có thể phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava, theo TASS.
Mỗi tên lửa Bulava, với tầm bắn tối đa khoảng 10.000 km, có thể mang 10 đầu đạn hạt nhân nhắm tới các mục tiêu khác nhau, theo TASS. Các tàu ngầm này còn trang bị các ống phóng ngư lôi loại 533 mm.
Hải quân Nga trước đó đã tiếp nhận 3 tàu ngầm lớp Borei, với tàu Yuri Dolgorukiy phục vụ Hạm đội Phương Bắc và 2 tàu ngầm còn lại là Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh được triển khai cho Hạm đội Thái Bình Dương, theo chuyên san The Diplomat.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.