Nga đưa ra chính sách mới kiểm soát công trình khoa học

30/10/2015 14:06 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nga đưa ra chính sách mới nhằm kiểm soát các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học nước này.

(TNO) Chính phủ Nga đưa ra chính sách mới nhằm kiểm soát các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học nước này.

Nga đưa ra chính sách mới kiểm soát các công trình nghiên cứu khoa học - Ãnh minh họa: AFPNga đưa ra chính sách mới kiểm soát các công trình nghiên cứu khoa học - Ãnh minh họa: AFP
Trang tin Daily Caller hôm 29.10 cho biết các nhà khoa học của Nga phải được sự chấp thuận của Cơ quan an ninh liên bang (FSB) trước khi cho công bố các công trình nghiên cứu của họ trong các hội nghị hoặc trên các tạp chí khoa học. Quyết định này được cho là mở rộng sự kiểm duyệt của chính phủ liên bang sang lĩnh vực nghiên cứu vì mục đích khoa học thay vì chỉ liên quan đến quân sự và công nghiệp như trước đây.
“Từ nay khi gửi một báo cáo cho báo quốc tế, chúng tôi phải xin phép để chắc chắn rằng báo cáo đó không phải là công trình mới và không quan trọng để có thể được xuất bản ở nước ngoài”, ông Mikhail Gelfand của Đại học Moscow, nói với tờ Nature.
Đại học Moscow là trường đại học danh tiếng của Nga, có nhiều công trình nghiên cứu rất có giá trị cho sự phát triển khoa học và công nghệ của nước Nga.
Chính phủ Nga gần đây kiểm soát các tổ chức khoa học có tài trợ của nước ngoài, Forbes cho rằng Tổng thống Vladimir Putin muốn đưa nước Nga trở về thời Xô Viết mà ở đó nhà nước kiểm soát các phương tiện truyền thông.
Nga có một lịch sử phát triển lừng lẫy về khoa học và công nghệ, đặc biệt là toán và vật lý. Thời Liên Xô, nhiều nhà khoa học Nga chạy trốn sang phương Tây; và nơi này đã tận dụng nguồn chất xám từ đội ngũ chuyên gia rất giỏi của Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.