Nga đưa nhiều xe bọc thép đến Syria

Văn Khoa
Văn Khoa
27/10/2019 22:07 GMT+7

Máy bay vận tải quân sự Il-76 mới đây đã chở nhiều xe bọc thép đến căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria để hỗ trợ các đơn vị quân cảnh Nga tuần tra khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

“Trong tương lai gần, các thiết bị quân sự này sẽ đến khu vực phía bắc của Syria, nơi quân cảnh Nga sẽ tạo điều kiện cho lực lượng người Kurd rút sâu vào khu vực cách biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 30 km”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay trong thông cáo ngày 27.10, theo hãng tin TASS.
Sau đó, các xe bọc thép sẽ bắt đầu tham gia cuộc tuần tra với sự hợp tác của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ trong những khu vực đã được quy định theo thỏa thuận giữa Moscow và Ankara  ký ở thành phố Sochi, Nga hôm 22.10.

[VIDEO] Lực lượng Syria được Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng tiến sâu vào lãnh thổ người Kurd

Hôm 9.10, Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria, với nhiều cuộc không kích nhắm vào các vị trí của lực lượng người Kurd, vốn bị Ankara xem là tổ chức khủng bố, nhưng được Mỹ hậu thuẫn.
Ankara tuyên bố mục tiêu của chiến dịch là dọn sạch khu vực biên giới của “các phần tử khủng bố” và thiết lập vùng an toàn 30 km ở phía bắc của Syria để đưa hơn 3 triệu người Syria đang tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ trở lại đó. Tuy nhiên, chiến dịch quân sự này bị Syria xem là hành động xâm lược và cộng đồng quốc tế lên án, theo TASS.
Hôm 22.10, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ký bản ghi nhớ về hành động chung ở đông bắc Syria. Theo đó, kể từ trưa 23.10, quân cảnh Nga và lực lượng biên phòng Syria bắt đầu giám sát việc lực lượng người Kurd rút sâu vào khu vực cách biên giới 30 km. Khoảng 150 giờ đồng hồ sau đó, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tuần tra chung tại khu vực.
Từ các kết quả đạt được theo thỏa thuận, Ankara tuyên bố dừng chiến dịch quân sự ở khu vực, nhưng vẫn kiểm soát lãnh thổ mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn đưa người tị nạn Syria trở lại trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.