Nga đóng máy bay 'ngày tận thế' mới

01/08/2021 20:15 GMT+7

Nga đang đóng một dòng máy bay ngày tận thế mới, phương tiện để sơ tán và là trung tâm chỉ huy của giới lãnh đạo trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Truyền thông Nga mới đây dẫn nguồn tin từ ngành công nghiệp quân sự tiết lộ nước này đang phát triển loại máy bay ngày tận thế mới, dựa trên khuôn mẫu của chiếc máy bay thân rộng Il-96-400M của hãng Ilyushin.
Chiếc máy bay được đóng tại nhà máy ở thành phố Voronezh và theo dự kiến, chính phủ Nga sẽ nhận được 2 máy bay mới.
Máy bay ngày tận thế có nhiệm vụ đưa lãnh đạo Nga lên không trung trong trường hợp xảy ra vụ tấn công hạt nhân. Bên cạnh đó, máy bay còn được thiết kế như trung tâm chỉ huy trên không, cho phép nhà lãnh đạo đưa ra mệnh lệnh điều động binh lính hay ra lệnh phóng vũ khí hạt nhân từ đó.
Loại máy bay mới sẽ thay thế cho dòng máy bay ngày tận thế hiện tại là Ilyushin Il-80. Lực lượng không quân vũ trụ Nga hiện sở hữu 4 chiếc Il-80. Được sản xuất từ thời Liên Xô, những máy bay này dựa trên khuôn mẫu của máy bay chở khách Il-86.
Theo trang Global Security, Il-80 không có cửa sổ ngoại trừ cửa sổ ở buồng lái. Thiết kế này nhằm bảo vệ máy bay khỏi các vụ nổ hạt nhân và xung điện từ phát ra từ vụ nổ. Chỉ có cửa trước ở phần thân trên bên trái và cửa sau ở bên phải là được giữ nguyên so với thiết kế ban đầu. Máy bay cũng chỉ có một cầu thang tích hợp thay vì 3 chiếc.

Máy bay ngày tận thế E-4B của Mỹ

Không quân Mỹ

Theo đài RT, loại máy bay mới sẽ sở hữu những công nghệ tân tiến nhất, có tầm bay xa gấp đôi máy bay Il-80. Máy bay có thể được tiếp nhiên liệu trên không, giúp nó hoạt động liên tục nhiều ngày. Bên cạnh đó, máy bay mới được trang bị những hệ thống liên lạc bảo mật tối tân, giúp liên lạc với lực lượng hạt nhân, tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo trong bán kính 6.000 km.
Chuyên gia quân sự Nga Victor Murakhovsky, tổng biên tập tạp chí Domestic Arsenal, cho rằng Nga đã phát triển các hệ thống thông tin, liên lạc mới, vì thế cần một máy bay ngày tận thế mới phù hợp với các hệ thống này.

Mẫu chiến đấu cơ thế hệ 5 Su-75 Checkmate của Nga có "mượn" thiết kế máy bay Mỹ?

Vị chuyên gia cũng nói thêm rằng máy bay này dành riêng cho tổng thống, bộ trưởng quốc phòng và tổng tham mưu trưởng. Những máy bay này tương tự như phi đội bay ngày tận thế Boeing E-4B của Mỹ, có vai trò như tổng hành dinh trên không của tổng thống và những nhân vật trong danh sách kế nhiệm.
Tuy là những máy bay thuộc hàng tối mật nhưng hồi năm ngoái, một trong số 4 chiếc Il-80 đã bị trộm đột nhập. Theo đó, hai kẻ trộm đã lẻn vào được sân bay tại thành phố Taganrog ở miền nam, nơi chiếc Il-80 được bảo dưỡng, và lấy trộm nhiều thiết bị điện tử, vô tuyến. Tập đoàn máy bay liên hiệp (UAC) thông báo những thiết bị trên không phải là thiết bị thiết yếu cho mục đích của máy bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.