Nga đóng băng tài sản nhân vật đối lập Navalny

24/09/2020 23:27 GMT+7

Tòa án ở Nga ra lệnh tịch thu căn hộ chung cư, đóng băng tài khoản ngân hàng của chính trị gia đối lập Alexei Navalny trong lúc ông nằm viện ở Đức, người phát ngôn của ông cho biết.

Trong video đăng tải trên Twitter ngày 24.9, người phát ngôn Kira Yarmysh cho biết tài sản của ông Navalny đã bị phong tỏa vào ngày 27.8 liên quan vụ kiện kéo dài của công ty cung cấp suất ăn cho trường học Moskovsky Shkolnik, theo Reuters.
“Điều này có nghĩa ông Navalny không thể bán, tặng hoặc thế chấp căn hộ ở thủ đô Moscow của Nga, nhưng vẫn có thể tiếp tục sống ở đó”, bà Yarmysh nói.
Hồi tháng 10.2019, tòa án đã ra lệnh cho ông Navalny, Tổ chức Chống Tham nhũng (FBK) của pông và đồng minh chính trị Lyubov Sobol phải bồi thường thiệt hại 1,14 triệu USD cho Moskovsky Shkolnik. Tòa án yêu cầu FBK xóa một video thể hiện cuộc gọi điện thoại đến Moskovsky Shkolnik để chất vấn về chất lượng thực phẩm.
Moskovsky Shkolnik đã khởi kiện, phản đối cái được gọi là “video điều tra” của FBK. Công ty bác bỏ cáo buộc từ FBK cho rằng thực phẩm của họ không đạt tiêu chuẩn khiến học sinh mắc bệnh.
Bà Yarmysh cho biết thêm tòa án ra quyết định thu hồi 88 triệu rúp (1,14 triệu USD) từ ông Navalny, Sobol và FBK để bồi thường cho Moskovsky Shkolnik bị mất nhiều hợp đồng cung cấp thực phẩm sau khi đoạn video được tung lên mạng.
Ông Navalny là người thường công khai chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin và tổ chức các cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Moscow vào năm 2019. Tổ chức FBK của ông thường xuyên sản xuất video, cáo buộc các nhân vật chính trị nổi tiếng tham nhũng.
Những người ủng hộ ông Navalny cho rằng các vụ kiện và cảnh sát khám xét nhà riêng của ông cùng tổ chức FBK là một phần trong chiến dịch phối hợp nhằm làm tê liệt các hoạt động của phe đối lập. Tuy nhiên, Điện Kremlin bác bỏ mọi cáo buộc.
Hôm 23.9, ông Navalny đã được xuất viện ở thủ đô Berlin (Đức) sau 32 ngày điều trị và phương Tây cho rằng ông bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.
Chính trị gia đối lập 44 tuổi đã ngã quỵ sau khi uống tách trà trên một chuyến bay nội địa ở Nga hồi tháng rồi. Ông Navalny được điều trị trong 2 ngày tại bệnh viện ở thành phố Omsk, Siberia (Nga), rồi chuyển viện sang bệnh viện Charite tại thủ đô Berlin (Đức) trong tình trạng hôn mê và sau đó tỉnh lại.
Chính phủ Đức khẳng định kết quả xét nghiệm ở Đức, Pháp và Thụy Điển đã xác định ông Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok và cảnh báo khả năng Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các lệnh cấm vận mới chống lại Nga. Novichok là chất độc thần kinh chết người từng được quân đội Liên Xô phát triển trong thập niên 1970 và 1980.
Phương Tây yêu cầu Điện Kremlin giải thích nhưng Moscow tuyên bố vẫn chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy ông Navalny bị đầu độc. Điện Kremlin ngày 23.9 tuyên bố hoan nghênh ông Navalny trở về Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.