Nga dọa ném bom tàu chiến Anh

24/06/2021 23:25 GMT+7

Nga ngày 24.6 cảnh báo sẽ ném bom tàu hải quân Anh ở biển Đen nếu Anh có thêm bất kỳ hành động khiêu khích nào ngoài khơi Crimea.

"Chúng tôi kêu gọi ý thức chung và yêu cầu tuân theo luật pháp quốc tế. Nếu điều đó không hiệu quả, chúng tôi có thể ném bom", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với các hãng thông tấn Nga ngày 24.6. Ông Ryabkov cũng nói thêm rằng trong tương lai, Nga không chỉ "ném bom vào đường đi mà còn nhắm vào mục tiêu".

Ông Ryabkov đang đề cập đến việc Moscow ngày 23.6 thông báo về việc tàu tuần tra Nga nổ súng và máy bay Su-24 thả 4 quả bom bi xuống hướng di chuyển của tàu khu trục HMS Defender của Anh. Vụ việc xảy ra khi tàu chiến Anh bị cho là đã đi sâu vào lãnh hải Nga đến 3 km và phớt lờ cảnh báo từ phía Nga.

Nga cảnh báo sẽ ném bom tàu chiến Anh

Nga cũng đã triệu tập Đại sứ Anh tại Moscow, bà Deborah Bronnert, để phản đối hành động "nguy hiểm" của Anh ở biển Đen. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc London "hoàn toàn dối trá".

Trong khi đó, Anh phản đối câu chuyện Nga đưa ra. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói tuyên bố của Nga “không chính xác”. Theo phía Anh, Nga không bắn phát súng cảnh báo nào và cũng không thả quả bom nào xuống đường đi của tàu khu trục HMS Defender. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cũng cáo buộc các phi công Nga tiếp cận không an toàn khi điều khiển máy bay chỉ cách tàu chiến 152 m.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói tàu HMS Defender đang đi từ cảng Odessa của Ukraine đến cảng Batumi của Georgia và đã tuân thủ luật pháp quốc tế. “Đây là vùng biển của Ukraine và chúng tôi hoàn toàn có quyền băng qua vùng biển này để đi từ A đến B”, ông Johnson phát biểu.

Vụ việc xảy ra vào trưa 23.6 tại vùng biển gần mũi Fiolent ở Crimea. Nga xem nơi này là vùng biển của mình sau khi sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014. Trong khi đó, các nước phương Tây coi Crimea là một phần của Ukraine và bác bỏ tuyên bố của Nga.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.