Nga dọa kiện Pháp nếu không giao tàu Mistral vào cuối tháng

14/11/2014 18:31 GMT+7

(TNO) Nga ra hạn chót cho Pháp đến cuối tháng 11.2014 phải bàn giao tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral đầu tiên nếu không sẽ bị kiện, Sputnik dần nguồn tin từ quan chức cấp cao Nga ngày 14.11.

 

Tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral của Pháp - Ảnh: Reuters

Nga đang chuẩn bị cho các tình huống khác nhau về việc Pháp đe dọa hoãn bàn giao tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral đầu tiên, Moscow sẽ chờ đến cuối tháng 11 và sau đó sẽ kiện Pháp. Paris sẽ gặp rắc rối pháp lý nghiêm trọng nếu không hoàn tất hợp đồng này, nguồn tin của Sputnik cho biết.

Nga và Pháp kí hợp đồng trị giá 1,2 tỷ euro (tương đương 1,5 tỷ USD) mua 2 tàu lớp Mistral hồi tháng 6.2011. Nga đã thanh toán gần hết khoản tiền và chiếc đầu tiên tên Vladivostok đã sẵn sàng để bàn giao. Tuy nhiên thỏa thuận này gặp vấn đề khi phương Tây ra lệnh trừng phạt kinh tế Nga vì can thiệp vào khủng hoảng tại Ukraine.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đe dọa không bàn giao tàu chiến này vào tháng 10.2014 vì Nga dính vào vấn đề Ukraine. Nếu hủy hợp đồng Pháp sẽ phải trả cho Nga số tiền phạt rất lớn có thể lên đến 3 tỷ USD, theo RIA Novosti.

Hoàng Nhân

>> Pháp sắp giao tàu chở trực thăng lớp Mistral đầu tiên cho Nga
>> Hạm đội biển Đen Nga sẽ nhận tàu sân bay trực thăng Mistral
>> Pháp hạ thủy tàu sân bay Mistral cho Nga
>> Nga nhận tàu sân bay Mistral đầu tiên trong tháng 10.2014
>> Hai nửa tàu “Mistral Nga” gặp nhau tại Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.