Nga dọa đáp trả nếu Montenegro gia nhập NATO

02/12/2015 20:30 GMT+7

Nga ngay lập tức phản ứng mạnh mẽ về việc NATO chính thức mời Montenegro gia nhập liên minh này.

Nga ngay lập tức phản ứng mạnh mẽ về việc NATO chính thức mời Montenegro gia nhập liên minh này.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov (trái) tuyên bố việc NATO mời Montenegro gia nhập liên minh khiến Nga phải có các biện pháp đáp trả - Ảnh: AFPNgười phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov (trái) tuyên bố việc NATO mời Montenegro gia nhập liên minh khiến Nga phải có các biện pháp đáp trả - Ảnh: AFP
Không lâu sau khi ngoại trưởng các nước thành viên NATO chính thức mời Montenegro gia nhập liên minh quân sự này, ngày 2.12 Nga đã lên tiếng phản ứng và cảnh báo những hệ lụy nếu Montenegro gia nhập NATO.
Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov phát biểu trước báo giới rằng việc NATO mời Montenegro gia nhập liên minh, trờ thành thành viên thứ 29, sẽ khiến Nga phải có các biện pháp đáp trả.
Ông Peskov cho biết: "Moscow đã luôn chú ý đến việc liên tục mở rộng phạm vi hoạt động cũng như cơ sở hạ tầng quân sự về phía đông của NATO. Điều này chắc chắn sẽ dẫn tới các hành động đáp trả từ phía đông, cụ thể là về phía Nga nhằm đảm bảo lợi ích an ninh cũng như thúc đẩy sự bình đẳng về lợi ích", theo TASS.
Cũng trong ngày 2.12, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, ông Viktor Ozerov tuyên bố Nga sẽ hủy bỏ các dự án chung với Montenegro, kể cả trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự nếu Montenegro gia nhập NATO, theo Reuters.
Trong khi đó, Sputnik News dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hội đồng Liên bang Nga, ông Yevgeny Serebrennikov cho biết Moscow sẽ có các biện pháp tăng cường năng lực quân sự cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu để "tiếp tục kiềm chế NATO phát triển xung quanh Nga". Theo ông Yevgeny, các biện pháp cụ thể sẽ được Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga soạn thảo.
Mặc dù nhiều quan chức cấp cao Nga cũng như giới chuyên gia đã đưa ra nhận định về phản ứng cứng rắn từ phía Nga, nhưng người phát ngôn Điện Kremlin vẫn khẳng định "Tổng thống Nga tạm chưa đưa ra quan điểm chính thức về vấn đề này. Hãy đợi tuyên bố chính thức từ Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và tổng thống, hơn là nghe theo suy đoán của chuyên gia".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.