Nga đình chỉ thỏa thuận tránh va chạm trên không với Mỹ ở Syria

07/04/2017 15:46 GMT+7

Nga ngày 7.4 tuyên bố nước này sẽ tạm ngưng thỏa thuận tránh va chạm trên không với Mỹ tại Syria sau việc Mỹ tấn công Syria bằng tên lửa trước đó cùng ngày.

“Phía Nga sẽ đình chỉ hiệu lực của bản ghi nhớ về ngăn ngừa các sự cố và đảm bảo an toàn cho các chuyến bay trong những chiến dịch tại Syria được ký với Mỹ”, Tass dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Bản ghi nhớ nói trên được ký sau khi Nga khởi động chiến dịch không kích tại Syria hồi tháng 9.2015. Theo thỏa thuận này, Nga và Mỹ đã trao đổi thông tin về những lần xuất kích nhằm tránh những sự cố đáng tiếc trên bầu trời quốc gia Trung Đông.

Cũng theo thông cáo ngày 7.4, Moscow đang thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về tình hình hiện nay tại Syria, coi hành động của Mỹ là “sự vi phạm luật quốc tế".

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố cuộc tấn công ngày 7.4 đã được chuẩn bị trước. Washington đã quyết định tấn công Syria trước khi xảy ra vụ tấn công bị cho là sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib.

Phía Moscow coi việc nã tên lửa vào căn cứ không quân Shayrat của Syria là một âm mưu đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận quốc tế vào những gì đang diễn ra tại thành phố Mosul (Iraq).

“Không nghi ngờ gì nữa, cuộc tấn công của Mỹ là một âm mưu phân tán sự chú ý vào tình hình tại Mosul, nơi hàng trăm dân thường thiệt mạng do những hành động quân sự, bao gồm của liên minh do Mỹ dẫn đầu, cũng như thảm họa nhân đạo đang gia tăng”, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.