Nga điều tra đồ chơi 'tẩy não' giới trẻ

29/07/2017 09:32 GMT+7

Giới chức Nga tiến hành điều tra nghi vấn phe đối lập dùng đồ chơi con quay để “tẩy não” thanh thiếu niên.

Trong thông báo mới nhất, Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) khuyến cáo các bậc phụ huynh nên cảnh giác và theo dõi sát sao con cái chơi trò con quay (fidget spinner). Bên cạnh đó, Rospotrebnadzor đang phối hợp với các chuyên gia nghiên cứu tác động của con quay đối với giới trẻ trong khi một số báo đài Nga phản ánh “mối nguy hiểm” từ trò chơi đang gây sốt tại nhiều nước trên thế giới.
Fidget spinner là loại đồ chơi có kết cấu như cánh quạt được làm bằng nhiều vật liệu khác nhau gắn với bộ phận trục để xoay tốc độ cao. Theo tờ The New York Times, chưa rõ nguồn gốc đồ chơi này, vốn bắt đầu xuất hiện vào năm 2014 và thực sự trở thành hiện tượng từ khoảng tháng 4.2017. Giá cả fidget spinner rất phong phú tùy chủng loại, gồm cả loại bằng vàng lên đến 17.000 USD (khoảng 390 triệu đồng).
“Thôi miên, tẩy não”
Đài Rossiya 24 (Nga) mới đây phản ánh con quay được bày bán tại những cuộc tuần hành của phe đối lập nước này nhằm “dụ dỗ người trẻ”. “Không phải là sự tình cờ ngẫu nhiên khi phe đối lập phát tán đồ chơi này tại các cuộc biểu tình”, người dẫn chương trình Alexey Kazakov của Đài Rossiya 24 lưu ý. Ông còn dẫn lời một số chuyên gia cảnh báo chuyển động xoay của con quay có thể “thôi miên, tẩy não và làm lệch lạc tư tưởng” thanh niên. Trả lời phỏng vấn đài này, Tổng biên tập trang tin PolitRussia Ruslan Ostashko nhận định: “Phe đối lập rõ ràng đang dụ dỗ người trẻ. Những ai am hiểu công nghệ phục vụ chính trị đều biết rõ rằng thứ đồ chơi đơn giản này có thể giúp lôi kéo và kiểm soát tâm lý đám đông”.
Trong thông báo mới, Rospotrebnadzor viết: “Chúng tôi phát hiện hoạt động quảng bá fidget spinner rầm rộ nhắm vào thanh thiếu niên và trẻ em ở Nga trong thời gian gần đây. Nhiều phụ huynh và giáo viên đã bày tỏ lo ngại. Chúng tôi đang phối hợp với các viện nghiên cứu để làm rõ ảnh hưởng tiêu cực của loại đồ chơi này đối với giới trẻ”. Lo ngại bắt đầu nảy sinh kể từ sau một đoạn phim được tung lên mạng cho thấy thủ lĩnh đối lập Nga Aleksei Navalny đang chơi con quay trong lúc đợi hầu tòa ở Moscow hồi cuối tháng 5. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng giới truyền thông và nhà chức trách Nga đang thổi phồng vấn đề.
Khuyến cáo thận trọng
Tác động “thôi miên” của fidget spinner còn là điều gây tranh cãi nhưng mặt khác, chính quyền nhiều nước đã khuyến cáo cần thận trọng với loại đồ chơi này, đặc biệt là hàng không rõ nguồn gốc. Theo The New York Times, một số đoạn phim xuất hiện trên mạng gần đây cho thấy con quay được cải tiến gắn thêm lưỡi dao và có thể trở thành vũ khí. Giới chức Đức và Anh cũng tịch thu nhiều lô hàng nhập lậu, chủ yếu từ Trung Quốc. Theo giới chức, fidget spinner không rõ nguồn gốc có chất lượng không bảo đảm, dẫn đến nguy cơ các bộ phận văng ra ngoài trong lúc chơi, khiến trẻ nhỏ bị thương ngón tay hoặc thậm chí bị mù.
Ngoài ra, một số phiên bản con quay gắn đèn Led và trang bị chức năng kết nối bluetooth có nguy cơ cháy nổ. Trang The Verge đưa tin trong tháng 6 đã xảy ra ít nhất 2 trường hợp con quay phát nổ tại các bang Michigan và Alabama của Mỹ. Bên cạnh đó, giới chuyên gia khẳng định chưa có bằng chứng cho thấy con quay giúp ích cho những người bị chứng rối loạn tăng động giảm chú ý như quảng cáo và khoảng 30% trong số 200 trường phổ thông ở Mỹ đã cấm học sinh mang vào lớp vì gây mất tập trung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.