Nga đề xuất đưa lực lượng gìn giữ hòa bình đến Ukraine

17/09/2017 09:29 GMT+7

Đặc phái viên Mỹ tại Ukraine Kurt Volker ngày 16.9 cho biết việc Nga đề xuất điều động lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc đến Ukraine là “động thái tích cực”, nhưng có nguy cơ gây chia rẽ.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất  Liên Hiệp Quốc gửi lực lượng gìn giữ hòa bình đến bảo vệ các quan sát viên quốc tế theo dõi tình hình xung đột miền đông Ukraine, theo AFP.
Phản ứng trước tuyên bố của ông Putin, đặc phái viên Volker cho biết: “Thật thú vị khi Nga đề xuất triển khai lực lượng bảo vệ hòa bình  Liên Hiệp Quốc. Đây là một động thái tích cực nhằm hướng đến đàm phán tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”.
Tuy nhiên, ông Volker bày tỏ quan ngại những điều khoản trong đề xuất của Nga “có thể tiếp tục làm gia tăng chia rẽ ở Ukraine”.
Mỹ và phương Tây lâu nay cáo buộc Nga viện trợ tài chính và vũ khí cho phe ly khai đang kiểm soát miền đông Ukraine. Tuy nhiên, Moscow luôn bác bỏ cáo buộc này. Trong khi đó, Ukraine nhiều lần kêu gọi Liên Hiệp Quốc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình.
Theo ông Volker, lực lượng gìn giữ hòa bình không nên bị giới hạn vào nhiệm vụ bảo vệ quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) theo dõi đường phân ranh giới quân sự giữa quân đội Ukraine và phe ly khai.
“Lực lượng này chỉ bảo vệ những quan sát viên, không phải thường dân. Chúng tôi phát hiện nhiều rào cản và vấn đề trong đề xuất của Nga, kỳ vọng một lực lượng gìn giữ hòa bình có thể bao quát cả khu vực và theo dõi được khu vực biên giới Nga và Ukraine nhằm ngăn chặn hoạt động vận chuyển vũ khí”, ông Volker lưu ý.
Xung đột ở miền đông Ukraine kéo dài từ năm 2014 đến nay khiến trên 10.000 người thiệt mạng. Khoảng 600 quan sát OSCE có mặt tại miền đông Ukraine, nhưng vẫn không thể giúp chấm dứt xung đột.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.