Nga đảm bảo với Mỹ không có binh sĩ Nga trong đoàn xe viện trợ nhân đạo

16/08/2014 09:35 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã có cuộc điệm đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vào ngày 15.8. Ông Shoigu đảm bảo không có lính Nga nào được điều động đi theo đoàn xe viện trợ nhân đạo đang ở gần biên giới với Ukraine.

Đoàn xe viện trợ của Nga ở thị trân Kamensk-Shakhtinsky (Nga), gần biên giới với Ukraine - Ảnh: Reuters
Đoàn xe viện trợ của Nga ở thị trấn Kamensk-Shakhtinsky (Nga), gần biên giới với Ukraine - Ảnh: Reuters

“Bộ trưởng Shoigu đảm bảo không có binh sĩ Nga can dự vào đoàn xe tải chở hàng hóa viện trợ, và đoàn xe này không được dùng để có cớ can thiệp vào Ukraine”, AFP dẫn thông cáo Lầu Năm Góc cho biết.

Moscow đã sơn màu trắng các xe tải chở hàng hóa viện trợ cho người dân ở miền đông Ukraine, nơi xảy ra giao tranh ác liệt giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai được cho là thân Nga.

Tuy nhiên, AFP cho rằng những xe tải này trông giống những xe tải quân sự của quân đội Nga và các tài xế được cho là binh sĩ Nga.

Chính quyền Ukraine và phương Tây cho rằng Moscow dùng đoàn xe viện trợ nhân đạo này để có cớ viện trợ cho các tay súng phe ly khai hoặc kiếm cớ can thiệp quân sự vào Ukraine.

Nhưng ông Shoigu nhấn mạnh với ông Hagel rằng đoàn xe tải này không phải là một đoàn xe quân sự ngụy trang và đảm bảo hàng hóa viện trợ sẽ được giao cho Hội Chữ thập đỏ, đáp ứng điều kiện mà Ukraine đưa ra.

Cũng trong ngày 15.8, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ thông tin từ chính quyền Ukraine cho rằng quân đội Ukraine đã nã pháo tiêu diệt các xe bọc thép chở binh lính Nga xâm phạm lãnh thổ Ukraine. 

Mỹ cho biết không thể xác nhận thông tin quân đội Ukraine đã pháo kích tiêu diệt các xe bọc thép chở quân Nga, nhưng cảnh báo Nga hãy ngừng lại những hành động "gây hấn và cực kỳ nguy hiểm" nhằm gây bất ổn ở Ukraine.

Liên minh châu u tuyên bố bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào của Nga ở Ukraine đều là vi phạm luật pháp quốc tế.

Phúc Duy

>> Mỹ cảnh báo Nga không được can thiệp vào Ukraine
>> Ukraine tiêu diệt đoàn xe bọc thép của Nga
>> Tổng thống Pháp kêu gọi Nga tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine
>> EU: bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào của Nga ở Ukraine là vi phạm luật quốc tế
>> Tin nóng: Ukraine nã pháo vào đoàn xe thiết giáp Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.