Nga công bố chi tiết vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi, quy trách nhiệm cho Israel

24/09/2018 10:59 GMT+7

“Chúng tôi tin rằng không quân Israel phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về thảm kịch máy bay Il-20”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov nhấn mạnh trước khi công bố.

Chính quyền Moscow khẳng định chiếc máy bay xấu số bị trúng tên lửa của lực lượng phòng không Syria vào ngày 17.9 vì các chiến đấu cơ F-16 của Israel đã khôn khéo dùng máy bay Nga làm lá chắn trong nhiệm vụ không kích quốc gia láng giềng, theo RT hôm 23.9.
Báo cáo của Bộ Quốc phòng công khai các dữ liệu radar được giữ bí mật trước đó, cũng như chi tiết trao đổi giữa quân đội Nga – Israel. Kết luận được rút ra là “lãnh đạo quân đội Israel hoặc không trân trọng quan hệ với Nga, hoặc không kiểm soát được cá nhân chỉ huy hoặc sĩ quan chịu trách nhiệm trong vụ việc”.
4 chiến đấu cơ F-16 của Israel (trái) tấn công Latakia khi máy bay Il-20 Nga đang ở gần khu vực này Chụp màn hình
Phạm tội do bất cẩn hay cố ý?
Vào chiều 17.9, chiếc máy bay Ilyushin IL-20 với phi hành đoàn 15 người đang đảo quanh Idlib, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy tại Syria, để thực thi sứ mệnh trinh sát đặc biệt.
Cùng lúc, một nhóm gầm 4 chiếc F-16 của Israel rời không phận nước này và bay đến khu vực trung lập trên Địa Trung Hải hướng về phía bờ biển Syria.
Không quân Israel chỉ phát cảnh báo cho phía Nga chưa đầy 1 phút trước khi thả bom lượn có điều khiển, đẩy Nga vào tình trạng hầu như không đủ thời gian để phát lệnh di tản, “vi phạm trắng trợn thỏa thuận Nga – Israel vào năm 2015”.
Bên cạnh đó, quân đội Israel không cung cấp vị trí của nhóm chiến đấu cơ hoặc mục tiêu tấn công cụ thể, chỉ nói rằng phi đội F-16 chuẩn bị không kích “các cơ sở công nghiệp” ở miền bắc Syria.
Thông tin không chính xác này đã khiến phía Bộ Tư lệnh Nga ra lệnh máy bay trinh sát phải quay về căn cứ không quân Khmeimim. Tuy nhiên, các chiến đấu cơ Israel hầu như lập tức tấn công tỉnh miền tây Latakia, đẩy Il-20 vào tình trạng không kịp di chuyển về hướng an toàn.
Khi lực lượng phòng không Syria phản ứng trước đòn không kích đầu tiên, phi đội F-16 chuyển sang chế độ phá sóng radar và lui về sau, chuẩn bị cho đợt không kích kế tiếp. Một trong các chiến đấu cơ Israel tiến gần bờ biển Syria và tiếp cận máy bay Nga, lúc đó chuẩn bị hạ cánh.
Bộ Quốc phòng Nga lập luận rằng phi công Israel phải hiểu rõ Il-20 sẽ hiển thị lớn hơn trên màn hình radar so với F-16, và vì vậy trở thành “mục tiêu dễ được chọn hơn” đối với lực lượng phòng không Syria. Thiếu tướng Konashenkov giải thích, đối với phía Syria, sự hiển thị của máy bay Il-20 trên màn hình radar hoàn toàn giống như một nhóm các chiến đấu cơ của Israel.
Cuối cùng, nhóm F-16 lượn gần đến không phận của căn cứ không quân Khmeimim, vốn được sử dụng cho các máy bay quân sự lẫn dân sự, bao gồm phi cơ chở khách. Hành động này có thể đe dọa đến bất kỳ máy bay vận tải hoặc hàng không dân sự xuất hiện trong khu vực vào thời điểm đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.