Nga có thể tăng cường tiềm lực hạt nhân

06/02/2012 09:19 GMT+7

(TNO) Nga có thể sẽ phải tăng cường tiềm lực hạt nhân trong tương lai để đối phó với những mối đe dọa phổ biến vũ khí hạt nhân đang xuất hiện, ông Anatoly Antonov, Thứ trưởng Quốc phòng và là nhà thương thuyết của Nga về lá chắn tên lửa châu Âu, cho biết ngày 6.2.

“Những thách thức mới đang nổi lên, bao gồm việc phổ biến vũ khí hạt nhân và tên lửa. Hãy nhìn xem tình hình ở Trung Đông bất ổn như thế nào. Đó là lý do tại sao học thuyết quân sự của Nga bao hàm việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong những trường hợp cụ thể. Tôi không loại trừ việc trong những hoàn cảnh nhất định, chúng ta sẽ phải tăng cường, chứ không cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của mình”, ông Antonov nói trong một cuộc phỏng vấn trên nhật báo Kommersant.

Ông xác định lá chắn tên lửa của Mỹ ở châu Âu là một mối đe dọa chính đối với an ninh của Nga. “Tình hình trong khu vực này không mấy sáng sủa. Mỹ tiếp tục tăng cường tiềm lực phòng thủ tên lửa ở châu Âu và những khu vực khác. Phần châu Âu của hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ cho thấy những tham vọng thay đổi thế cân bằng lực lượng ở châu Âu. Sau Chiến tranh lạnh, các vũ khí chiến lược của Mỹ, bao gồm hệ thống phòng thủ tên lửa, đang tiến gần hơn đến các đường biên giới của Nga”, Thứ trưởng Antonov nhấn mạnh.

Ông cũng xác nhận rằng các cuộc đàm phán về lá chắn tên lửa giữa Nga và Mỹ đã lâm vào tình trạng bế tắc do những đề nghị hợp tác của Mỹ rất mơ hồ và sự tham gia của Nga trong kế hoạch này “thậm chí không được đưa ra để thảo luận”.

Thứ trưởng Antonov nhắc lại rằng Nga có thể rút khỏi hiệp ước với Mỹ về cắt giảm các loại vũ khí chiến lược, vốn được ký kết vào năm 2010. “Đây là một trong những phương án khả dĩ trong các biện pháp trả đũa của chúng tôi. Chúng tôi đã cảnh báo về điều này trước đây”, ông nói.

Khang Huy

>> Bí mật các kế hoạch tấn công hạt nhân của Mỹ
>> Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về hạt nhân
>> Myanmar bị tố theo đuổi vũ khí hạt nhân
>> 65% người Do Thái chịu từ bỏ hạt nhân nếu Iran làm theo
>> Mỹ không chắc nhắm trúng cơ sở hạt nhân Iran
>> Myanmar khẳng định không hợp tác hạt nhân với CHDCND Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.