Nga chuyển giao S-300 cho Syria: Mỹ chỉ trích, Israel nói sẽ tiếp tục không kích

Văn Khoa
Văn Khoa
04/10/2018 08:28 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vừa cho hay việc thiết lập hệ thống chỉ huy thống nhất cho lực lượng phòng không Syria sắp hoàn tất sau khi Moscow chuyển hệ thống tên lửa S-300 cho Damascus.

Bộ trưởng quôc phòng Israel Avigdor Lieberman hôm 3.10 tuyên bố nước này sẽ không dừng các chiến dịch ở Syria dù Nga vừa bàn giao S-300 cho Syria, theo hãng tin TASS. Mặt khác, ông Lieberman nhấn mạnh điều quan trọng là phải khôi phục lại quan hệ làm việc với Moscow.
Cũng trong ngày 3.10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gọi việc Nga cung cấp S-300 cho Syria là sự “leo thang nghiêm trọng”, theo đài Arutz Sheva.
Israel và Mỹ lâu nay phản đối việc Nga điều S-300 đến Syria vì lo ngại hệ thống này có thể cản trở Israel ngăn chặn hoạt động vũ trang của Iran và tổ chức vũ trang Hezbollah tại nước này.
Hai ông Lieberman và Pompeo đưa ra phản ứng trên ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu xác nhận Moscow đã cung cấp cho Damascus 49 thiết bị theo quyết định chuyển giao S-300 nhằm đảm bảo an ninh cho quân nhân Nga ở Syria, theo hãng tin TASS.
Ông Shoigu cho rằng Moscow sẽ mất khoảng 3 tháng để hướng dẫn Damascus sử dụng S-300 và công việc thiết lập một hệ thống chỉ huy thống nhất cho lực lượng phòng không Syria sẽ được hoàn tất trước ngày 20.10.
Hôm 19.9, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ cung cấp S-300 cho Damascus sau khi cáo buộc Israel chịu trách nhiệm cho vụ hệ thống phòng không Syria bắn nhầm máy bay trinh sát Il-20 của Nga vào tối 17.9, khiến tất cả 15 người trên khoang thiệt mạng. Tuy nhiên, Israel đã bác bỏ cáo buộc và khẳng định quân đội Syria phải chịu trách nhiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.