Nga chuẩn bị chia tay tên lửa 'quỷ Satan' uy lực nhất thế giới

13/03/2018 11:30 GMT+7

Nga sẽ sớm loại bỏ dòng tên lửa liên lục địa (ICBM) R-36M từ thời Liên Xô, và thay bằng dòng tên lửa mới RS-28 Sarmat, theo Hãng tin RT dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga.

“ [Tên lửa R-36M]  đang trong giai đoạn cuối... chúng tôi chuẩn bị bắt đầu bước thay thế dòng tên lửa này”, theo RT ngày 13.3 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yury Borisov.
Tuy nhiên, ông Borisov không đề cập đến phiên bản cụ thể của R-36M. Dòng tên lửa này được triển khai lần đầu tiên vào năm 1975, lập tức trở thành loại vũ khí hạt nhân chiến lược phóng từ hầm ngầm (xilô) uy lực nhất thế giới.
Kể từ đó, Nga đã bổ sung hai phiên bản, với phiên bản mới nhất là tên lửa đốt bằng nhiên liệu lỏng gọi là R-36M2 Voevoda, được phương Tây gán cho biệt danh “Quỷ Satan”.
“Chúng tôi chắc chắn sẽ có tên lửa Sarmat mới vào thời điểm cho Voevoda về hưu”, theo thứ trưởng Nga.
Hiện dòng Sarmat đã hoàn tất các khâu kiểm tra. Trong thông điệp liên bang vào ngày 1.3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ICBM mới “không hề bị giới hạn bởi tầm bắn” và có năng lực mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân khác nhau.
Bên cạnh đó, Nga cho hay tên lửa Sarmat tương thích với các tháp phóng xilô của R-36M và chỉ cần một số điều chỉnh nhỏ trước khi triển khai trên thực tế.
Cuộc diễn tập phóng tên lửa R-36M2 Voivode ở Orenburg năm 2013
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.